Trung Tâm Luyện thi TOEIC, TOEIC Online | Anh ngữ Ms Hoa
Đào tạo TOEIC số 1 Việt Nam

Bố Cục Bài Thuyết Trình Tiếng Anh Hoàn Hảo

Để có một bài thuyết trình thành công thực sự khó, ngay cả đối với ngôn ngữ mẹ đẻ. Nhưng phải trình trình bày bằng tiếng Anh? Đợi đã... không thể nào, thật đáng sợ! Bạn có thể lo lắng về:

  • Khán giả không hiểu tôi đang nói gì thì sao?
  • Thật kinh khủng nếu tôi dùng sai từ hay thậm chí tệ hơn "quên từ tiếng Anh" cần phải nói!
  • Điều gì sẽ sảy ra nếu khán giả hỏi một câu bằng tiếng Anh mà tôi không thể hiểu hoặc không biết cách diễn đạt bằng tiếng Anh?

Vậy làm sao để có một bài thuyết trình tiếng anh hoàn hảo? Tin tốt là bạn hoàn toàn có thể làm được điều này, nhưng đòi hỏi bạn phải tập trung và thật kỹ trong việc thực hành. Hãy nhớ rằng ngay cả những nhà hùng biện vĩ đại như Steve Jobs, Abraham Lincoln, Nelson Mandela và Martin Luther King đã trở thành những diễn giả xuất chúng qua nhiều năm kiên trì rèn luyện. Bạn nên xem những bài thuyết trình tiếng anh hay nhất ở nhiều chủ đề khác nhau để có những ý tưởng tuyệt vời cho bài thuyết trình.

Cho dù bạn đang thuyết trình tiếng anh với khách hàng nước ngoài, trình bày ý tưởng mới cho sếp và đồng nghiệp của bạn hoặc trình bày với khán giả tại một hội nghị thì bài viết dưới đây là tất cả những gì tốt nhất bạn cần làm để có một kỹ năng thuyết trình bằng tiếng Anh tự tin và hoàn hảo.

thuyết trình tiếng anh

1. Kế hoạch, kế hoạch, lập kế hoạch của bạn ngay

Điều này nghe có vẻ đơn giản nhưng Anh ngữ Ms Hoa muốn nhấn mạnh rằng đây là phần quan trọng nhất. Trước khi bạn làm hoặc viết bất cứ điều gì, hãy dành thời gian suy nghĩ về những gì bạn muốn nói. Bạn hãy tự trả lời hai câu hỏi sau:

  • Câu hỏi 1: Người nghe có biết gì về vấn đề bạn sẽ trình bày không hoặc là họ đang hiểu biết bao nhiêu về vấn đề đó. Hãy tưởng tượng bài thuyết trình của bạn là một hành trình và "câu hỏi 1" của bạn đang ở điểm A.
  • Câu hỏi 2: Bạn muốn người nghe sẽ nhận được những gì sau buổi thuyết trình. Và "câu hỏi 2" này đang ở điểm B - là điểm kết thúc của cuộc hành trình.

Và bây giờ bạn sẽ vẽ ra các bước chi tiết để đưa người nghe của bạn đi từ điểm A tới điểm B.


2. Tự hỏi bản thân xem bạn phải giải quyết những vấn đề gì?

Để có một sự chuẩn bị hiệu quả và kế hoạch chi tiết bạn phải kỹ lưỡng xem xét những vấn đề sau đây:

  • Ask yourself what the presentation is all about, its title and its goal - Tự hỏi bản thân chủ đề bài thuyết trình tiếng anh, tiêu đề cho nó ra sao và mục tiêu của bài thuyết trình là gì?
  • Think about who your audience is - Người nghe của bạn là ai. Bạn phải hiểu điều này để cung cấp những thông tin và sử dụng ngôn ngữ phù hợp.
  • Figure out what your main message is - Tìm hiểu thông điệp chính của bạn là gì?
  • Think about the structure of the presentation: the opening, the main part and the summary - Suy nghĩ về cấu trúc của bài thuyết trình gồm (i) mở đầu; (ii) phần chính của bài, (iii) tóm tắt - kết luận.
  • Make it easier for the audience and yourself: use simple language - Sử dụng ngôn ngữ đơn giản để mọi người dễ dàng hiểu.
  • Prepare yourself for questions. Think about what questions the audience might ask - Chuẩn bị cho mình những câu hỏi mà khán giả có thể hỏi.
  • Usually an orator has a maximum of 15 minutes to present - Thông thường một người diễn thuyết có 15 phút để trình bày. Do đó bạn hãy làm đơn giản với không quá 20 slides thuyết trình tiếng anh và sử dụng phông chữ dễ đọc từ xa. Bạn có thể tham khảo thêm các bài  bài thuyết trình tiếng anh mẫu bằng powerpoint để có thêm ý tưởng.
  • Don’t put large blocks of text in your presentation - Bản trình bày của bạn đừng đặt quá nhiều chữ với một khối văn bản lớn. Không ai thích đọc nói, mọi người đều thích nhìn cái gì đó trực quan. Vì vậy hãy suy nghĩ về hình ảnh, đồ thị và video hỗ trợ ý tưởng của bạn.

>>> Cách viết CV tiếng anh ấn tượng với nhà tuyển dụng


3. Giới thiệu bản thân và chủ đề của bạn

Khi bắt đầu bài thuyết trình, điều quan trọng là giới thiệu bản thân, cung cấp đầy đủ các thông tin cơ bản về tên, bạn là ai (là sinh viên, đến từ phòng ban nào trong công ty, chức vụ của bạn...). Một số người cũng bao gồm thông tin liên lạc của họ trên slide đầu tiênSau phần giới thiệu, đừng quên nêu chủ đề bài thuyết trình của bạn.

Tự giới thiệu (Introducing yourself)

- Good morning, ladies and gentlemen. (Chào buổi sáng quí ông/bà)
- Good afternoon, everybody (Chào buổi chiều mọi người.)
- I’m … , from [Class]/[Group]. (Tôi là…, đến từ…)
- Let me introduce myself; my name is …, member of group 1 (Để tôi tự giới thiệu, tên tôi là …, là thành viên của nhóm 1.)

giới thiệu bản thân bằng tiếng anh

>>> Giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh

Những mẫu câu thuyết trình tiếng anh cho phần mở đầu:

  • “Hello, ladies and gentlemen, thank you for coming…”
  • “The topic of today’s meeting is…”
  • “Let’s get the ball rolling”
  • “Shall we get started?”

4. Vạch ra những nét chính cho bài thuyết trình tiếng anh của bạn

Cung cấp một bản phác thảo cho bài thuyết trình là điều bắt buộc, vì mọi người muốn biết tại sao họ nên lắng nghe bạn. Đó là lý do phần mở đầu rất quan trọng - "đầu xuôi đuôi lọt". Nên bắt đầu với sự vui vẻ, thú vị và hấp dẫn. Bạn nên thể hiện điều đó từ trái tim và tâm huyết của bạn, khi đó bạn sẽ không bao giờ quên những gì phải làm ngay cả khi lo lắng.

Những mẫu câu thuyết trình tiếng anh hữu ích cho phần này

  • “I’d like to give you a brief outline of my presentation…”
  • “Here is the agenda for the meeting…”
  • “My presentation consists of the following parts…”
  • “The presentation is divided into four main sections…”

5. Giải thích cho người nghe có thể đặt câu hỏi hay không khi bạn đang trình bày

Thời gian cho phần Hỏi & Trả lời (Q & A) thường diễn ra vào cuối bài thuyết trình. Vì vậy bạn có đủ thời gian để gửi thông điệp chính của bài phát biểu của mình mà không bị gián đoạn bởi nhiều câu hỏi. Nếu bạn muốn khán giả đặt câu hỏi trong hoặc sau khi thuyết trình, hãy nói như sau:

Một vài mẫu câu tiếng anh:

  • “There will be a Q&A session after the presentation”
  • “Please feel free to interrupt me if you have any questions”
  • “I will be happy to answer your questions at any time during the presentation”

6. Chuyển ý rõ ràng khi bạn trình bày

Sử dụng các từ và cụm từ chuyển tiếp trong tiếng anh giúp bài thuyết trình của bạn rõ ý và dễ theo dõi hơn:

Những mẫu câu chuyển ý trong tiếng anh khi thuyết trình:

  • “I’d like to move on to another part of the presentation…”
  • “Now I’d like to look at…”
  • “For instance…”
  • “In addition…”
  • “Moreover…”
  • “This leads me to the next point…”

7. Hãy là khán giả của chính bạn

Nếu bạn không hào hứng với bài thuyết trình của mình, khán giả của bạn cũng sẽ không hào hứng. Khi bạn trình bày hãy tinh tế và nên có kế hoạch để khán giả có thể háo hức "Ồ" lên hoặc vỗ tay hưởng ứng. Sử dụng tính từ hoặc từ mô tả vì chúng sẽ giúp thu hút sự chú ý của người nghe và làm cho bài thuyết trình tiếng Anh của bạn trở nên sinh động và dễ nhớ hơn.

Những cụm từ thuyết trình tiếng anh sẽ hữu ích cho bạn:

  • “The product I present is extraordinary.”
  • “It’s a really cool device”
  • “This video is awesome”
  • “This is an outstanding example”

8. Đưa những số liệu có ý nghĩa

Nếu bạn cần trình bày các con số hoặc một số phân tích so sánh, hãy sử dụng hình ảnh để trình bày nó. Bạn có thể sử dụng biểu đồ, đồ thị hoặc sơ đồ để làm cho dữ liệu của bạn có ý nghĩa và hấp dẫn trực quan. Hãy nhớ rằng biểu đồ hình tròn rất tốt để biểu thị tỷ lệ, biểu đồ đường để biểu thị xu hướng, biểu đồ cột và thanh để xếp hạng.

Những cụm từ biểu đạt số liệu bằng tiếng anh sẽ hữu ích:

  • “Here are some facts and figures”
  • “The pie chart is divided into several parts”
  • “The numbers here have increased or gone up”
  • “The numbers change and go down (decrease)”
  • “The numbers have remained stable”

9. Tổng kết vấn đề

Cuối bài thuyết trình, tổng kết ngắn gọn những điểm chính. Cung cấp cho khán giả ý kiến, quan điểm ​​của bạn và đưa ra lời kêu gọi hành động. Cho họ biết bạn muốn họ làm gì với thông tin bạn đã chia sẻ. Kết thúc bài thuyết trình bằng cách cảm ơn người nghe và mời họ tham gia phần hỏi đáp.

>>> Tự học tiếng anh giao tiếp


10. Thực hành và thực hành

Bạn phải thực hành, hãy lặp đi lặp lại điều đó. Nói to bài thuyết trình của bạn nhiều lần. Thực hành bài thuyết trình của bạn trước mặt đồng nghiệp, bạn bè, gia đình.

Bạn càng luyện tập, bạn sẽ càng có một sự chuẩn bị vững vàng và tự tin hơn.

Hãy nhớ rằng "Không chuẩn bị là sự chuẩn bị cho thất bại!"

Các bạn có thể tham khảo bài mẫu thuyết trình bằng tiếng anh mà Ms Hoa đã sưu tập để học tập và phát triển hơn nữa kĩ năng thuyết trình nhé.


Anh ngữ Ms Hoa rất mong muốn tạo ra một cộng đồng tiếng anh tự tin. Bạn có thể chia sẻ lời khuyên hoặc ý tưởng của bạn trong phần bình luận bên dưới. Đó là nơi tốt nhất để bạn được học hỏi và nhận lời khuyên từ chúng tôi cũng như những người khác!

MS HOA TOEIC

Tin tức khác

ĐỘI NGŨ SỨ GIẢ

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Folder niềm tự hào

Bí kíp chinh phục 950+ TOEIC từ bộ 3 học viên khóa Doanh nghiệp tại Ms Hoa TOEIC

Bí kíp chinh phục 950+ TOEIC từ bộ 3 học viên khóa Doanh nghiệp tại Ms Hoa TOEIC

900+ TOEIC là mốc điểm mà nhiều sĩ tử khát khao đạt được để có thể chạm tới nhiều cơ hội việc làm tốt. Cùng lắng nghe kinh nghiệm từ bộ 3: Hà My, Đức Sơn và Phương Thảo - 3 học viên xuất sắc trong khóa học Doanh nghiệp nhà Ms Hoa đã chinh phục thành công 950+ TOEIC.

0TOEIC

Học viên xuất sắc tăng 300 điểm TOEIC chỉ sau 2 khóa học

Chỉ sau 2 khóa học tại Ms Hoa TOEIC, từ 555 TOEIC khi test đầu vào, Thụy Phương đã chinh phục thành công 830 TOEIC và vượt target của bản thân. Cùng lắng nghe bạn chia sẻ kinh nghiệm học và thi của mình nhé!

830 TOEIC

HỌC VIÊN 'CƯNG' XUẤT SẮC CHINH PHỤC 880 TOEIC SAU 2 THÁNG

Chỉ sau 1 khóa học lớp C tại cơ sở Ms Hoa TOEIC Lũy Bán Bích, Đông Khang - cậu học trò cưng của cô Minh Thư đã xuất sắc chinh phục 880 TOEIC. Cùng lắng nghe những chia sẻ của bạn khi đạt kết quả này nhé!

880 TOEIC

BỨT PHÁ GIỚI HẠN, CHINH PHỤC 925 TOEIC

Mình cảm thấy thầy cô ở Ms Hoa dạy rất tốt và rất thân thiện với các học trò. Sau khi học lớp B xong thì mình chỉ đạt mức điểm là 695, mình nghĩ rằng giới hạn và trình độ của mình chỉ có thể đến mức đó. Nhưng sau khi học lớp luyện đề, mình đã bức phá và đạt điểm số như hiện tại.

925 TOEIC

CAO THỦ 820 TOEIC CHIA SẺ BÍ KÍP LÀM BÀI HIỆU QUẢ

Chỉ sau 2 khóa học tại Ms Hoa TOEIC, Thảo Vy đã xuất sắc chinh phục 820 điểm TOEIC. Cùng lắng nghe cô bạn xinh xắn, giỏi giang chia sẻ kinh nghiệm học trong group Tự học TOEIC 990 cùng Ms Hoa nhé!

820 TOEIC

KINH NGHIỆM CHINH PHỤC 820 TOEIC SAU 2 THÁNG HỌC ONLINE

Chỉ sau 2 khóa học online qua Zoom tại Ms Hoa TOEIC, Hồng Nhung đã xuất sắc chinh phục 820 điểm TOEIC. Cùng lắng nghe những kinh nghiệm ôn thi hiệu quả của Nhung chia sẻ trong group Tự học TOEIC 990 cùng Ms Hoa nhé!

820 TOEIC

BÍ KÍP CHINH PHỤC 945 TOEIC TỪ CAO THỦ

900+ TOEIC là điểm số mà nhiều bạn mơ ước và phải nỗ lực học tập thật nhiều nếu muốn đạt được. Cùng lắng nghe những chia sẻ từ Trúc Anh - người đã xuất sắc chinh phục 945 TOEIC nhé!

945 TOEIC

SINH VIÊN NGÀNH DƯỢC CHIA SẺ KINH NGHIỆM ĐẠT 900+ TOEIC

Chỉ sau 2 khóa học tại Ms Hoa TOEIC, Hồng Phúc đã xuất sắc chinh phục 905 điểm TOEIC. Cùng nghe bạn chia sẻ những kinh nghiệm ôn thi hiệu quả để đạt được kết quả này nhé!

905 TOEIC

Bí kíp chinh phục 900+ TOEIC chỉ sau 3 tháng

Chỉ sau 3 tháng học tại Ms Hoa TOEIC, Trần Nam đã xuất sắc chinh phục 925 TOEIC - một kết quả nằm ngoài mong đợi. Cùng lắng nghe những chia sẻ của Nam về hành trình đạt số điểm tuyệt vời này nhé!

925 TOEIC

HỌC VIÊN U50 CHIA SẺ HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC 885 TOEIC

“Mở bát” cho năm mới rực rỡ là kết quả từ cô Thu Hiền - học viên khóa online tại Ms Hoa TOEIC. Ở độ tuổi U50, cô vẫn quyết tâm đi học và xuất sắc chinh phục 885 TOEIC. Cùng lắng nghe cô chia sẻ về hành trình ôn thi của mình nhé!

885 TOEIC
">
Liên hệ
Xem tất cả
01:33:27