Trung Tâm Luyện thi TOEIC, TOEIC Online | Anh ngữ Ms Hoa
Đào tạo TOEIC số 1 Việt Nam

Nghe chép chính tả - Thần dược chữa điếc cho Luyện nghe TOEIC

Bài viết này sẽ mang đến cho bạn những thông tin chi tiết và đầy đủ nhất, cũng như một cái nhìn đa chiều về việc luyện nghe TOEIC bằng Phương pháp Nghe chép chính tả.

Với 12 năm đèn sách tại trường học và thậm chí là thêm 4-6 năm nữa mài giũa tại các trường đại học, cao đẳng, việc học ngữ pháp và đọc hiểu dường như không trở thành gánh nặng quá lớn với những bạn muốn học và thi TOEIC. Ngược lại, do môi trường giáo dục còn thiếu hoàn thiện ở nhiều trường, việc nghe hiểu lại là một vấn đề mà nhiều bạn còn vướng mắc.

Không có điều kiện nghe nhiều, thậm chí giáo viên còn phát âm sai khiến chính các bạn cũng không phân biệt được các từ, biết mặt chữ nhưng khi nghe lại không hiểu mình đang nghe chính từ đó. Sự thiếu rèn luyện khiến khi vào bài thi, đặc biệt là bài thi TOEIC với phần Listening TOEIC đa dạng, nhiều giọng đọc, nhiều ngữ âm, bối cảnh, việc nghe lại càng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Trong quá trình cải thiện kỹ năng nghe đầy gian nan, hẳn ít nhất một lần bạn đã được nghe nhắc đến phương pháp “Nghe chép chính tả” như một “thần dược chữa điếc”.

Bài viết này sẽ mang đến cho bạn những thông tin chi tiết và đầy đủ nhất, cũng như một cái nhìn đa chiều về việc luyện nghe bằng Phương pháp Nghe chép chính tả này.

 ► Tham khảo: Bí kíp luyện nghe TOEIC đầy đủ nhất  

   I. NGHE CHÉP CHÍNH TẢ LÀ GÌ?

Nghe chép chính tả - đúng như cái tên của nó - là việc chúng ta nghe và chép lại mọi thứ mà mình nghe được một cách chính xác từng từ.

Ban đầu bạn sẽ cảm thấy phương pháp này thật sự khó khăn, vất vả và có phần nhàm chán, nhưng như người Anh đã nói: “Hard work pays off”, “No pain no gain”; điều gì càng khó khăn thì kết quả nó mang lại lại càng bất ngờ.

Nghe chép chính tả là phương pháp được khuyên dùng rất nhiều trong việc luyện nghe, đặc biệt là trong các bài thi lấy chứng chỉ như TOEIC (và cả IELTS).

   II. CÁCH LUYỆN NGHE TOEIC THEO PHƯƠNG PHÁP NGHE CHÉP CHÍNH TẢ

   1. Chuẩn bị

Điều quan trọng đầu tiên trước khi nghe đó là các bạn cần hết sức lưu ý trong việc chọn lọc nguồn để nghe chép:

▶ Khi mới bắt đầu, bạn chỉ nên chọn những đoạn ngắn 2-3 phút vì nếu chọn đoạn chép dài bạn sẽ nản mà không thể chép hết, cũng như khó tập trung trong suốt phần nghe của mình. Một đoạn nói khoảng 2 phút khi chép ra giấy sẽ có dung lượng khoảng 600-700 chữ (một trang A4 đánh máy, chữ size 12).

▶ Trước hết bạn nên chọn những chủ đề nghe mà bạn thấy thú vị để kích thích năng lượng cho đôi tai bạn thính hơn. Bạn cũng có thể tập nghe và chép những đoạn phim ngắn mà bạn yêu thích. Sau khi khả năng nghe được cải thiện bạn mới chuyển sang nghe các chủ đề khác đa dạng hơn.

▶ Chọn những đoạn phù hợp với trình độ nghe của bạn, nếu bạn nghe qua một hai lượt mà thấy không hiểu được ý chính và thấy quá khó thì bạn hãy chọn những đoạn khác phù hợp hơn.

▶ Chọn nghe nhiều giọng tiếng Anh (Anh-Anh, Anh-Mỹ, Anh-Úc…) và số lượng người tham gia hội thoại khác nhau để có thể thích ứng với đa dạng các ngữ điệu. Trong bài thi TOEIC không bao giờ chỉ có một giọng đọc và một người đọc.

 Tham khảo thêm chi tiết về Phần nghe TOEIC tại:

    2. Nghe và chép

▶ Đầu tiên, bạn nên nghe qua một lượt để nắm bắt tổng quan nội dung của video và làm quen với ngữ âm. Nếu bạn nghe phim thì không được bật phụ đề.

▶ Sau đó nghe kỹ từng câu một.

▶ Pause lại và chép hết những gì bạn nghe được.

▶ Bạn cũng có thể rewind (tua) để nghe lại và sửa nhé.

***Lưu ý:

- Bạn nên sử dụng GOM player thay vì trình chơi nhạc mặc định Window media player. Phần mềm này bạn có thể nghe từ đoạn A đến B, tua đi hoặc tua lại trong bao nhiêu giây bằng phím tắt…và rất nhiều tính năng hữu ích khác. 

>> Download GOM Player Tại đây

- Nếu bài đọc quá nhanh khiến bạn không chép kịp hoặc nghe kịp, hãy giảm tốc độ âm thanh của video xuống khoảng 0,75 (mức mặc định là 1) để dễ bắt kịp giọng đọc hơn mà vẫn rõ âm thanh. Tránh giảm tốc độ âm thanh xuống quá chậm, sẽ khiến giọng đọc bị méo và ríu chữ.

    3. Đối chiếu transcript hoặc phụ đề:

▶ Mở transcript hoặc bật phụ đề và đối chiếu với những gì bạn chép.

▶ Chú ý những đoạn bạn không nghe chính xác.

▶ Sau khi kiểm tra, bạn phải biết tại sao mình lại nghe sai: có phải vì đó là từ mới, hay do bạn phát âm không đúng nên khi nghe bạn không hiểu được, hay do họ nối âm/nuốt âm nên bạn tưởng là từ mới… và ghi lại vào một quyển sổ để ghi nhớ sau này.

    4. Đọc lại transcript

▶ Tra phiên âm những từ bạn không biết phát âm. Bạn nên sử dụng từ điển Oxford để chính xác và đầy đủ nhất.

Link từ điển: https://www.oxfordlearnersdictionaries.com/

▶ Mở file nghe theo từng câu một.

▶ Pause lại sau đó nhìn vào transcript hoặc phụ đề đọc lại y hệt từng câu đó.

▶ Bạn cũng có thể rewind (tua) nghe lại và đọc nhại lại nhiều lần.

Đây được gọi là phương pháp Shadowing.

*** Lưu ý:

- Bạn hãy nghe thật kỹ phát thanh viên đọc, nhấn nhá, nối âm, lên xuống ở đâu. Bạn bắt chiếc giống hệt thế rồi đọc. Sau đó nghe lại phần thu âm giọng đọc của mình, xem chỗ nào chưa giống thì đọc lại. Sửa đến khi nghe lại thấy ưng ý thì thôi.Công việc này cũng khá là nản nhưng đây là cách luyện Pronunciation cực kỳ hiệu quả.

- Bạn hãy mua một tai nghe có mic phù hợp với túi tiền (Nên luyện nghe bằng tai nghe cho giống với khi thi và tập trung hơn).

   III. NGHE CHÉP CHÍNH TẢ CÓ TÁC DỤNG NHƯ THẾ NÀO?

   1. Những ưu điểm của phương pháp Nghe chép chính tả

Nghe chép chính tả là phương pháp Luyện nghe TOEIC hiệu quả được nhiều người tin dùng và kiểm chứng. Luyện nghe bằng phương pháp nghe chép chính tả giúp bạn:

  • Nâng cao khả năng nghe, làm quen với nhiều giọng đọc tiếng Anh, rèn luyện tính kiên nhẫn khi nghe tiếng Anh thay vì chán nản và bỏ dở chừng như trước.
  • Giúp bạn nghe rõ từng chữ một trong phần nghe, đảm bảo không bỏ sót thông tin, không bị rơi vào bẫy nghe TOEIC như câu phủ định, nhiễu thông tin...
  • Nghe đúng – viết đúng. Rất nhiều bạn đi thi bị mất điểm chỉ vì nghe đúng nhưng khi chọn đáp án lại chọn nhầm từ có phát âm tương tự.
  • Bổ sung từ vựng sau quá trình nghe – tra từ điển – ghi lại – học thuộc.
  • Hoàn thiện phát âm sau quá trình nghe – chép – đọc nhại lại.
  • Cải thiện kỹ năng nói và phản ứng giao tiếp một cách tự nhiên hơn, đặc biệt khi nghe chép chính tả theo phim và hội thoại.

   2. Một số khuyết điểm của phương pháp Nghe chép chính tả

Mặc dù thần thánh và được khuyên dùng rất nhiều thì “Every coin has 2 sides” – mọi phương pháp đều có điểm mạnh và điểm yếu.

Đối với phương pháp Luyện nghe TOEIC bằng Phương pháp Nghe chép chính tả cũng vậy. Nhận thức được điểm yếu của phương pháp này cũng chính là cách để bạn khắc phục nó bằng những phương pháp khác và tránh sa vào những lỗi lầm không đáng có.

  • Nghe chéo chính tả chỉ phù hợp với một số trình độ nhất định. Nghe chép chính tả sẽ phát huy tác dụng cao nhất với những bạn có kiến thức ngữ pháp và từ vựng ở mức cơ bản trở lên. Nếu bạn chỉ vừa mới bắt đầu đã tập trung vào nghe chép, bạn sẽ không hiểu gì và cực kì chán nản. Ngược lại, với các bạn nghe tốt, việc chỉ cắm cúi vào nghe và chép sẽ không mang lại hiệu quả gì nữa. Điều cần trong bài thi TOEIC còn là tư duy, nắm bắt và chọn lọc thông tin chứ không phải thi xem ai nghe rõ chữ hơn.
  • Nghe chép chính tả vô tình đã hình thành cho chúng ta thói quen muốn nghe từng từ và tất cả các từ trong một câu. Trong khi đó, đề thi TOEIC nói rất nhanh, sẽ rất khó để nghe hết tất cả các từ trong một câu. Điều này dễ dẫn đến ức chế cho các bạn và ảnh hưởng tâm lý chung khi làm bài thi.
  • Bên cạnh đó, nếu bạn “lỡ” không nghe được một từ sẽ dẫn đến hiệu ứng domino, không nghe được các từ còn lại, não của bạn sẽ bị quá tải vì nhiều âm thanh vô nghĩa cùng lúc “tấn công”, khiến cho chúng ta có cảm giác nặng nề và buồn ngủ.
  • Nhưng quan trọng hơn, do tập trung nghe từng từ một nên có thể bạn sẽ xem nhẹ hoặc thậm chí không hiểu nghĩa của câu và đoạn. Đương nhiên, nếu bạn đã và đang luyện nghe TOEIC, bạn sẽ thấy rằng trong các bài nghe, bạn không hẳn phải nghe hiểu tất cả mọi chi tiết để có đáp án đúng.

  >> Xem thêm: 

   IV. MỘT SỐ NGUỒN NGHE CHÉP CHÍNH TẢ CHẤT LƯỢNG

Việc chọn lọc cho mình một nguồn nghe chép chính tả chính xác và chất lượng chính là một trong những điều quan trọng nhất. Các bạn cũng có thể nghe ở nhiều nguồn khác nhau để tăng sự đa dạng và giúp đôi tai và bộ não của mình phản ứng nhanh nhạy hơn.

Cùng xem qua danh sách dưới đây để tìm cho mình một vài địa chỉ đáng tin cậy nhé!

    1. learningenglish.voanews.com

Đây là website với đa dạng chủ đề và ngữ âm nhất, các video được sắp xếp theo nhiều trình độ, chủ đề và thời lượng khác nhau giúp bạn dễ dàng hơn trong việc chọn lựa.

   2. loe.org

Đây là website giúp cho bạn những thông tin có thể dưới dạng mp3 hoặc bài viết. Trang này còn có một ưu điểm là chủ đề về thế giới tự nhiên vô cùng đa dạng và ngữ điệu khá nhanh. Vì vậy, website này dành cho các bạn có trình độ nghe khá trở lên.

    3. Voicetube.com

Đây là website có video luôn kèm transcript, có phân theo trình độ có thể từ cơ bản tới nâng cao nên sẽ phù hợp với nhiều bạn trình độ khác nhau đồng thời website cũng ghi rõ người nói là giọng UK hay US.
Một điểm hay nữa là website có chế độ lặp lại, đọc từng câu cực hữu ích.

    4. Breakingnewsenglish.com/dictation.html

Website này xây dựng hẳn một chuyên mục là nghe chép chính tả luôn với đầy đủ trình độ từ thấp đến cao.

  5. Listen-and-write.com

Website có chi tiết các tính năng luyện nghe chép chính tả cho bạn.

    6. Ted.com

Một website mà hầu hết các bạn đều biết phải không? Điểm đầu tiên không phải bàn cãi đó là chất lượng nội dung bởi từ các giáo sư, nhà nghiên cứu, chuyên gia…trong nhiều lĩnh vực và chủ đề học thuật.  Điểm nữa là giao diện website đẹp, mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng.

Chúc các bạn thành công trong việc cải thiện kỹ năng nghe và đạt điểm số yêu thích!

trung tam luyen thi toeic uy tin - anh ngu ms hoa

>>> ĐỪNG BỎ LỠ

Tin tức khác

ĐỘI NGŨ SỨ GIẢ

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Folder niềm tự hào

Bí kíp chinh phục 950+ TOEIC từ bộ 3 học viên khóa Doanh nghiệp tại Ms Hoa TOEIC

Bí kíp chinh phục 950+ TOEIC từ bộ 3 học viên khóa Doanh nghiệp tại Ms Hoa TOEIC

900+ TOEIC là mốc điểm mà nhiều sĩ tử khát khao đạt được để có thể chạm tới nhiều cơ hội việc làm tốt. Cùng lắng nghe kinh nghiệm từ bộ 3: Hà My, Đức Sơn và Phương Thảo - 3 học viên xuất sắc trong khóa học Doanh nghiệp nhà Ms Hoa đã chinh phục thành công 950+ TOEIC.

0TOEIC

Học viên xuất sắc tăng 300 điểm TOEIC chỉ sau 2 khóa học

Chỉ sau 2 khóa học tại Ms Hoa TOEIC, từ 555 TOEIC khi test đầu vào, Thụy Phương đã chinh phục thành công 830 TOEIC và vượt target của bản thân. Cùng lắng nghe bạn chia sẻ kinh nghiệm học và thi của mình nhé!

830 TOEIC

HỌC VIÊN 'CƯNG' XUẤT SẮC CHINH PHỤC 880 TOEIC SAU 2 THÁNG

Chỉ sau 1 khóa học lớp C tại cơ sở Ms Hoa TOEIC Lũy Bán Bích, Đông Khang - cậu học trò cưng của cô Minh Thư đã xuất sắc chinh phục 880 TOEIC. Cùng lắng nghe những chia sẻ của bạn khi đạt kết quả này nhé!

880 TOEIC

BỨT PHÁ GIỚI HẠN, CHINH PHỤC 925 TOEIC

Mình cảm thấy thầy cô ở Ms Hoa dạy rất tốt và rất thân thiện với các học trò. Sau khi học lớp B xong thì mình chỉ đạt mức điểm là 695, mình nghĩ rằng giới hạn và trình độ của mình chỉ có thể đến mức đó. Nhưng sau khi học lớp luyện đề, mình đã bức phá và đạt điểm số như hiện tại.

925 TOEIC

CAO THỦ 820 TOEIC CHIA SẺ BÍ KÍP LÀM BÀI HIỆU QUẢ

Chỉ sau 2 khóa học tại Ms Hoa TOEIC, Thảo Vy đã xuất sắc chinh phục 820 điểm TOEIC. Cùng lắng nghe cô bạn xinh xắn, giỏi giang chia sẻ kinh nghiệm học trong group Tự học TOEIC 990 cùng Ms Hoa nhé!

820 TOEIC

KINH NGHIỆM CHINH PHỤC 820 TOEIC SAU 2 THÁNG HỌC ONLINE

Chỉ sau 2 khóa học online qua Zoom tại Ms Hoa TOEIC, Hồng Nhung đã xuất sắc chinh phục 820 điểm TOEIC. Cùng lắng nghe những kinh nghiệm ôn thi hiệu quả của Nhung chia sẻ trong group Tự học TOEIC 990 cùng Ms Hoa nhé!

820 TOEIC

BÍ KÍP CHINH PHỤC 945 TOEIC TỪ CAO THỦ

900+ TOEIC là điểm số mà nhiều bạn mơ ước và phải nỗ lực học tập thật nhiều nếu muốn đạt được. Cùng lắng nghe những chia sẻ từ Trúc Anh - người đã xuất sắc chinh phục 945 TOEIC nhé!

945 TOEIC

SINH VIÊN NGÀNH DƯỢC CHIA SẺ KINH NGHIỆM ĐẠT 900+ TOEIC

Chỉ sau 2 khóa học tại Ms Hoa TOEIC, Hồng Phúc đã xuất sắc chinh phục 905 điểm TOEIC. Cùng nghe bạn chia sẻ những kinh nghiệm ôn thi hiệu quả để đạt được kết quả này nhé!

905 TOEIC

Bí kíp chinh phục 900+ TOEIC chỉ sau 3 tháng

Chỉ sau 3 tháng học tại Ms Hoa TOEIC, Trần Nam đã xuất sắc chinh phục 925 TOEIC - một kết quả nằm ngoài mong đợi. Cùng lắng nghe những chia sẻ của Nam về hành trình đạt số điểm tuyệt vời này nhé!

925 TOEIC

HỌC VIÊN U50 CHIA SẺ HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC 885 TOEIC

“Mở bát” cho năm mới rực rỡ là kết quả từ cô Thu Hiền - học viên khóa online tại Ms Hoa TOEIC. Ở độ tuổi U50, cô vẫn quyết tâm đi học và xuất sắc chinh phục 885 TOEIC. Cùng lắng nghe cô chia sẻ về hành trình ôn thi của mình nhé!

885 TOEIC
">
Liên hệ
Xem tất cả
01:33:27