Trung Tâm Luyện thi TOEIC, TOEIC Online | Anh ngữ Ms Hoa
Đào tạo TOEIC số 1 Việt Nam

Unit 3: Trọng âm và ngữ điệu - Part 1 Read a text aloud

Part 1 - Read a Text aloud trong TOEIC Speaking. Khi đọc đoạn văn các em không nên đọc với giọng đơn điệu (monotonous voice), mà phải lưu ý trọng âm (stress) ở những từ then chốt(key word) nhằm diễn tả ý quan trọng được thể hiện trong bài đọc. Cùng với cô nghe bài đọc dưới đây và lưu ý những từ được đọc có trọng âm.

 Có thể bạn sẽ quan tâm:

TOEIC Speaking Question 1 of 11

2Are you looking for a new job? Do you want to know what your next career transition should be? Are you interested in becoming a computer expert? 1Then you‘ve come to the right place. Our institute can help you achieve your goal every step of the way by offering a 3dynamic, challenging and useful training program.

Response time 00:00:45

Bài đọc mẫu dưới đây:

1. Trọng âm và ngữ điệu trong thể loại câu khẳng định

Then you ‘ve come to the right place.  
 
Phân tích: trong câu khẳng định trọng âm rơi vào các từ nội dung(content word) như danh từ, động từ, tính từ.

2. Ngữ điệu trong câu hỏi

Are you looking for a new job?  
Do you want to know what your next career transition should be?  
Are you interested in becoming a computer expert? 
Phân tích: Đối với dạng câu hỏi Wh-question, cuối câu phải xuống giọng( falling intonation)
Đối với dạng câu hỏi Yes- No question, cuối câu phải lên giọng(raising intonation)

3. Ngữ điệu trong câu liệt kê

Dynamic, challenging and useful
Phân tích: khi trình bày liệt kê từ ba vật thể trở lên được liên kết với nhau bằng dấu phẩy (,) cùng với liên từ and hoặc or, thì phải lên giọng ở từ đứng trước and hoặc or và xuống giọng ở từ liệt kê cuối cùng.

Cụ thể:

01 Trọng âm và ngữ điệu trong lời nói khẳng định

Trong lúc nói cũng như lúc đọc, bạn phải chú ý đọc nhấn mạnh (đặt trọng âm) ở những từ quan trọng để truyền đạt và giúp người nghe năm được nội dung chính của bài đọc một cách rõ ràng và chính xác.Các từ được đọc nhấn mạnh(stress) thường là từ nội dung(content word) - từ chuyển tải nội dung chinhs, quan trọng. Còn những từ chức năng(function words) - từ không diễn tả ý quan trọng- được phát âm nhẹ hơn. Trong lúc đọc, bạn đừng quên ngữ điệu của câu, vì chính yếu tố này sẽ làm cho giọng đọc của bạn trở nên tự nhiên và biểu cảm hơn.

- Từ nội dung(content words): danh từ(danh từ riêng), tính từ/ so sánh hơn/so sánh nhất, động từ, trạng từ/ từ liên kết.

- Từ chức năng(function words): Mạo từ, giới từ, liên từ, động từ be, trơ động từ.

a. Nghe và đọc theo những từ sau đây


- Danh từ( danh từ riêng): Danh từ trong bài đọc bao gồm danh từ chỉ tên người,tên địa danh tên cửa hiệu, tiêu đề sách, tên món ăn trong thực đơn…

Dr .Alistair Bowen is going to give the speech.

- Động từ: Danh từ và động từ; là những yếu tố cơ bản trong quá trình truyền đạt nội dung của bài đọc nên phải được nhấn mạnh.

VD: Please take the bus to 24 Oak St.

- Tính từ/ so sánh hơn/ so sánh nhất: Tính từ chủ yếu được sử dụng để bổ nghĩa cho danh từ. Do đó việc đặt trọng âm ở tính từ sẽ làm rõ nghĩa hơn cho danh từ mà nó bổ nghĩa. Những tính từ được sử dụng ở dạng so sánh hơn và so sánh nhất cũng tương tự như vậy.

VD: This is a new model.

- Trạng từ / từ liên kết: trạng từ là từ bổ nghĩa cho động từ.Do đó việc đặt trọng âm ở trạng từ sẽ làm rõ nghĩa hơn cho động từ mà nó bổ nghĩa.Các từ liên kết chỉ thứ tự cũng nên đọc nhấn mạnh.

VD: The CEO highly recommended the new project.

Unfortunately, the company has failed to launch the new product.

- Các từ mang nghĩa phủ định/cảnh báo: các từ mang nghĩa phủ định cũng như các từ mạng nghĩa cảnh bảo phải được nhấn mạnh.
All candidates must register for the election.
Students are not allowed to enter the faculty lounge.

02 Ngữ điệu trong câu hỏi

Nhìn chung các câu hỏi dạng Yes –No questions phải được đọc lên giọng ở cuối câu ,còn các  câu hỏi dạng Wh-questions sẽ được đọc xuống giọng ở cuối câu.Quan sát các ví dụ dưới đây:
b. Nghe và đọc theo các câu sau:

Xuống giọng ở cuối câu: các thể loại câu khi đọc đến cuối câu phải xuống giọng (falling intonation) là câu khẳng định (affirmative), câu mệnh lệnh (imperative) ,câu cảm thán (exclamation), câu hỏi đuôi ( tag question), câu hỏi với từ nghi vấn (Wh- questions), câu hỏi lựa chọn.

- Câu khẳng định
The manager usually visits the warehouse two times a week..

- Câu mệnh lệnh
Check the schedule on the bulletin board .

- Câu cảm thán
What a beautiful day! .

- Câu hỏi với từ nghi vấn:không đọc lên giọng ở cuối câu ,tuy nhiên phải đọc nhấn mạnh ở các từ nghi vấn(question words).
What is your opinion? .
How long does it take to get here? .

c. Nghe và đọc theo các câu sau

- Lên giọng ở cuối câu:  các câu hỏi được bắt đầu bằng những hình thức của động từ tobe( am,is, are, was, were) hoặc các trợ động từ, cuối câu phải lên giọng(raising intonation).

- Câu hỏi với trợ động từ: can, could, do ,will
Do you exercise? .
Will you be at my party? .

- Câu hỏi thường: câu hỏi có dạng giản lược Do you, động từ tobe, have
Are you planning to study abroad? .
Looking for the best tourist site? .

d. Nghe và đọc theo các câu sau

Lên giọng và xuống giọng ở cuối câu  ,  : sử dụng trong các câu hỏi đuôi và câu hỏi lựa chọn.
Câu hỏi đuôi                        
You like to watch movies, don’t you?
Câu hỏi lựa chọn
                                     
Which do you want, coffee or tea?

03 Ngữ điệu trong thể loại câu liệt kê

Trường hợp đọc các từ được liệt kê, chú ý lên giọng ở từ đứng trước and hoặc or.
e. Nghe và đọc theo các câu sau đây

Câu có thành phần liệt kê: Phát âm cao giọng ở từ đứng trước and hoặc or.
We are planning to visit major cities including New York  , Boston  , and Chicago  

Ngoại lệ: Lưu ý một số từ trong thành phần liệt kê đứng trước liên từ or hoặc and có trọng âm rơi vào âm tiết cuối. Trong ví dụ dưới đây, từ Toronto có trọng âm rơi vào âm tiết thứ hai trong ba âm tiết, do đó ngữ điệu đứng trước liên từ and bị thay đổi.
We are planning to visit major cities including Kingston , Toronto     , and Montreal  
 
Hãy đặt dấu trọng âm và ngữ điệu câu vào đoạn văn ,sau đó nghe và đọc theo bài đọc mẫu.

Of all the locations we‘ve seen so far, I strongly advise that you select this sandwich shop and convert it to your new Italian restaurant. The store has a friendly, comfortable, cozy and welcoming atmosphere. The interior decorations are so spotlessly clean and elegant that you might considering its priceless location right in the heart of downtown. Why don’t we take a closer look at this immaculate store while we have lunch here? Let’s first find a parking space.


f. Bài đọc mẫu dưới đây

 Convert: Sửa chữa lại
Comfortable: Tiện nghi
Cozy: Ấm cúng

Atmosphere: Bầu không khí
Interior decoration: Trang trí nội thất
Spotlessly: Không có một vết bẩn

Reasonable(giá cả): Phải chăng
Immaculate: Không có khuyết điểm, sạch bong

MS HOA TOEIC - ĐÀO TẠO TOEIC SỐ 1 VIỆT NAM

Tin tức khác

ĐỘI NGŨ SỨ GIẢ

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Folder niềm tự hào

Bí kíp chinh phục 950+ TOEIC từ bộ 3 học viên khóa Doanh nghiệp tại Ms Hoa TOEIC

Bí kíp chinh phục 950+ TOEIC từ bộ 3 học viên khóa Doanh nghiệp tại Ms Hoa TOEIC

900+ TOEIC là mốc điểm mà nhiều sĩ tử khát khao đạt được để có thể chạm tới nhiều cơ hội việc làm tốt. Cùng lắng nghe kinh nghiệm từ bộ 3: Hà My, Đức Sơn và Phương Thảo - 3 học viên xuất sắc trong khóa học Doanh nghiệp nhà Ms Hoa đã chinh phục thành công 950+ TOEIC.

0TOEIC

Học viên xuất sắc tăng 300 điểm TOEIC chỉ sau 2 khóa học

Chỉ sau 2 khóa học tại Ms Hoa TOEIC, từ 555 TOEIC khi test đầu vào, Thụy Phương đã chinh phục thành công 830 TOEIC và vượt target của bản thân. Cùng lắng nghe bạn chia sẻ kinh nghiệm học và thi của mình nhé!

830 TOEIC

HỌC VIÊN 'CƯNG' XUẤT SẮC CHINH PHỤC 880 TOEIC SAU 2 THÁNG

Chỉ sau 1 khóa học lớp C tại cơ sở Ms Hoa TOEIC Lũy Bán Bích, Đông Khang - cậu học trò cưng của cô Minh Thư đã xuất sắc chinh phục 880 TOEIC. Cùng lắng nghe những chia sẻ của bạn khi đạt kết quả này nhé!

880 TOEIC

BỨT PHÁ GIỚI HẠN, CHINH PHỤC 925 TOEIC

Mình cảm thấy thầy cô ở Ms Hoa dạy rất tốt và rất thân thiện với các học trò. Sau khi học lớp B xong thì mình chỉ đạt mức điểm là 695, mình nghĩ rằng giới hạn và trình độ của mình chỉ có thể đến mức đó. Nhưng sau khi học lớp luyện đề, mình đã bức phá và đạt điểm số như hiện tại.

925 TOEIC

CAO THỦ 820 TOEIC CHIA SẺ BÍ KÍP LÀM BÀI HIỆU QUẢ

Chỉ sau 2 khóa học tại Ms Hoa TOEIC, Thảo Vy đã xuất sắc chinh phục 820 điểm TOEIC. Cùng lắng nghe cô bạn xinh xắn, giỏi giang chia sẻ kinh nghiệm học trong group Tự học TOEIC 990 cùng Ms Hoa nhé!

820 TOEIC

KINH NGHIỆM CHINH PHỤC 820 TOEIC SAU 2 THÁNG HỌC ONLINE

Chỉ sau 2 khóa học online qua Zoom tại Ms Hoa TOEIC, Hồng Nhung đã xuất sắc chinh phục 820 điểm TOEIC. Cùng lắng nghe những kinh nghiệm ôn thi hiệu quả của Nhung chia sẻ trong group Tự học TOEIC 990 cùng Ms Hoa nhé!

820 TOEIC

BÍ KÍP CHINH PHỤC 945 TOEIC TỪ CAO THỦ

900+ TOEIC là điểm số mà nhiều bạn mơ ước và phải nỗ lực học tập thật nhiều nếu muốn đạt được. Cùng lắng nghe những chia sẻ từ Trúc Anh - người đã xuất sắc chinh phục 945 TOEIC nhé!

945 TOEIC

SINH VIÊN NGÀNH DƯỢC CHIA SẺ KINH NGHIỆM ĐẠT 900+ TOEIC

Chỉ sau 2 khóa học tại Ms Hoa TOEIC, Hồng Phúc đã xuất sắc chinh phục 905 điểm TOEIC. Cùng nghe bạn chia sẻ những kinh nghiệm ôn thi hiệu quả để đạt được kết quả này nhé!

905 TOEIC

Bí kíp chinh phục 900+ TOEIC chỉ sau 3 tháng

Chỉ sau 3 tháng học tại Ms Hoa TOEIC, Trần Nam đã xuất sắc chinh phục 925 TOEIC - một kết quả nằm ngoài mong đợi. Cùng lắng nghe những chia sẻ của Nam về hành trình đạt số điểm tuyệt vời này nhé!

925 TOEIC

HỌC VIÊN U50 CHIA SẺ HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC 885 TOEIC

“Mở bát” cho năm mới rực rỡ là kết quả từ cô Thu Hiền - học viên khóa online tại Ms Hoa TOEIC. Ở độ tuổi U50, cô vẫn quyết tâm đi học và xuất sắc chinh phục 885 TOEIC. Cùng lắng nghe cô chia sẻ về hành trình ôn thi của mình nhé!

885 TOEIC
">
Liên hệ
Xem tất cả
01:33:27