Trung Tâm Luyện thi TOEIC, TOEIC Online | Anh ngữ Ms Hoa
Đào tạo TOEIC số 1 Việt Nam

[Vnexpress] Học cách yêu tiếng Anh của cô giáo xứ Nghệ

Nguyễn Thị Hoa được học trò trìu mến gọi bằng "sứ giả truyền cảm hứng", bởi cô coi việc học tiếng Anh là quá trình khám phá vẻ đẹp của thứ ngôn ngữ diệu kỳ.

Cô giáo trẻ sở hữu 7 trung tâm ngoại ngữ

Tốt nghiệp Đại học Ngoại thương, song Nguyễn Thị Hoa (Quỳnh Lưu, Nghệ An) lại đam mê công việc giảng dạy tiếng Anh. Cô giáo sinh năm 1988 còn được học trò trìu mến gọi là "Ms Hoa TOEIC" hay "Sứ giả truyền cảm hứng - Inspiration messengers".

polyad

- Quan điểm của Hoa về việc học tiếng Anh như thế nào? 

- Bản thân Hoa cho rằng, những điều gắn với trách nhiệm thường khiến ta chán nản và nhụt chí theo đuổi. Vì thế, Hoa học cách yêu tiếng Anh. "Learn by heart" không phải học thuộc lòng mà là "học bằng trái tim". Hoa cũng hay nói đùa với học sinh nam rằng: "Các em hãy coi tiếng Anh là người yêu thay vì vợ. Cõng người yêu trên vai nhẹ hơn cõng vợ rất nhiều, bởi vợ liên quan tới trách nhiệm và nghĩa vụ". Bởi vậy, khi theo đuổi con đường giảng dạy tiếng Anh, Hoa muốn làm sứ giả truyền cảm hứng, cho học viên thấy tiếng Anh diệu kỳ lắm và nó xứng đáng có được tình yêu của các bạn.

- Cảm hứng học tiếng Anh của Hoa đến từ đâu?

- Nghiệm lại quá trình học tiếng Anh, Hoa hiểu hơn ai hết những khó khăn mà người học đang gặp phải. Thời cấp 2, bản thân Hoa học kém tất cả các môn. Thế nhưng, nhờ cô giáo tiếng Anh động viên và khích lệ mà mình theo đuổi tiếng Anh để khẳng định bản thân. Động lực đấy khiến Hoa nảy sinh tình yêu tiếng Anh vô điều kiện.

polyad

Khi nhìn mọi vật, bản thân Hoa hay đặt ra nhiều câu hỏi, thậm chí ngây ngô. Chính sự phóng khoáng của thứ ngôn ngữ mới lại phù hợp với tính cách của Hoa. Mỗi lần học từ mới, Hoa thường đặt cảm xúc vào mỗi ngôn từ để cảm nhận và tìm điều khác biệt. Chẳng hạn "fireworks" đơn thuần là pháo hoa, song tôi lại nhìn thấy sự kết hợp của "fire - lửa" và "works - kiệt tác", khiến từ "fireworks" trở nên đẹp đẽ với ý nghĩa "kiệt tác của lửa". Từ "firefighter" nếu mọi người chỉ nghĩ là "lính cứu hỏa", thì Hoa lại thấy đó là "vị anh hùng chiến đấu với lửa" - một nghề cao quý, bởi "fighter" có nghĩa là "chiến binh".

- Hoa thường làm gì để khơi dậy hứng thú học từ vựng cho học viên?

- Để học từ vựng hiệu quả, Hoa khuyến khích học viên học theo cụm từ, đặt vào hoàn cảnh cụ thể, song phải kiến tạo cách học của riêng mình. Hoa thường phân tích gốc nghĩa của từ theo con mắt của người bản ngữ, với sự khác biệt và tư duy về văn hóa. Thay vì học thuộc "waiter" là người bồi bàn, thì Hoa lại chú ý đến "wait - chờ đợi". Hiểu theo cách thú vị hơn, "waiter" là một người chờ người khác gọi món.

Người học dịch "businessman" là doanh nhân - một nghề địa vị cao trong xã hội, song người bản xứ chỉ coi đó là một người đàn ông bận rộn thôi, bởi trong "businessman" có chứa "busy - bận rộn". Qua những ví dụ này, học viên nếu nhìn thấu sẽ cảm nhận được một điều thú vị là ở nước ngoài, các nghề nghiệp đều bình đẳng nhau, không phân biệt cao quý hay thấp hèn.

- Vậy với cách học phát âm thì sao?

- Khi dạy phát âm, Hoa không dạy học viên các quy tắc đánh trọng âm thông thường, mà hướng dẫn cách tự tạo ngôn ngữ riêng. Những danh từ 2 âm tiết đơn giản như "teacher" thường có trọng âm rơi vào âm tiết đầu tiên, đọc là /ˈtiː.tʃər/. Song, Hoa lại yêu cầu học viên nhắm mắt lại, đọc to theo cả 2 cách đánh trọng âm vào âm đầu tiên và thứ hai. Sau đó, cảm nhận cách đọc nào hay hơn, sau đó mới tra từ điển để biết được mình đọc đúng hay sai. Đây cũng là một cách học thú vị khiến bạn nhớ lâu hơn.

polyad

- Ngoài các phương pháp trên, Hoa còn bí quyết nào để truyền cảm hứng yêu tiếng Anh đến học viên?

- Đan xen những câu chuyện cuộc sống vào bài giảng là cách Hoa thường làm. Hoa còn chỉ học viên cách đối đáp khi một người nước ngoài hỏi "Why Vietnamese people never say thank you?". Thay vì tán đồng khiến hình ảnh quê hương mất điểm trong mắt người ngoại quốc, học viên có thể trả lời rằng người Việt ít dùng lời nói để cảm ơn mà sử dụng hành động hay nụ cười. Đây chính là điểm khác biệt văn hóa giữa phương Đông và phương Tây mà các bạn trẻ nên dành thêm thời gian khám phá.

- Lời khuyên của Hoa dành cho những người đang loay hoay tìm kiếm tình yêu với tiếng Anh là gì?

- Hoa không quan niệm đến lớp phải “học” mà là “khám phá tiếng Anh”.  Để yêu tiếng Anh, bạn cần sáng tạo cách học ngôn ngữ theo cách cảm nhận riêng. Đừng quan tâm người khác đánh giá như thế nào, mà hãy là chính mình, đặt cảm xúc vào ngôn ngữ. Mỗi ngày, người học sẽ thấy mình phát hiện ra một điều thú vị, có thêm niềm vui và cảm hứng mới. Khi đó, học ngôn ngữ giống như quá trình khẳng định giá trị bản thân và làm cuộc sống trở nên tuyệt vời hơn.

Nguyễn Thị Hoa chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Anh

Nguyễn Thị Hoa

 

 

 

Tin tức khác

ĐỘI NGŨ SỨ GIẢ

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Folder niềm tự hào

Bí kíp chinh phục 950+ TOEIC từ bộ 3 học viên khóa Doanh nghiệp tại Ms Hoa TOEIC

Bí kíp chinh phục 950+ TOEIC từ bộ 3 học viên khóa Doanh nghiệp tại Ms Hoa TOEIC

900+ TOEIC là mốc điểm mà nhiều sĩ tử khát khao đạt được để có thể chạm tới nhiều cơ hội việc làm tốt. Cùng lắng nghe kinh nghiệm từ bộ 3: Hà My, Đức Sơn và Phương Thảo - 3 học viên xuất sắc trong khóa học Doanh nghiệp nhà Ms Hoa đã chinh phục thành công 950+ TOEIC.

0TOEIC

Học viên xuất sắc tăng 300 điểm TOEIC chỉ sau 2 khóa học

Chỉ sau 2 khóa học tại Ms Hoa TOEIC, từ 555 TOEIC khi test đầu vào, Thụy Phương đã chinh phục thành công 830 TOEIC và vượt target của bản thân. Cùng lắng nghe bạn chia sẻ kinh nghiệm học và thi của mình nhé!

830 TOEIC

HỌC VIÊN 'CƯNG' XUẤT SẮC CHINH PHỤC 880 TOEIC SAU 2 THÁNG

Chỉ sau 1 khóa học lớp C tại cơ sở Ms Hoa TOEIC Lũy Bán Bích, Đông Khang - cậu học trò cưng của cô Minh Thư đã xuất sắc chinh phục 880 TOEIC. Cùng lắng nghe những chia sẻ của bạn khi đạt kết quả này nhé!

880 TOEIC

BỨT PHÁ GIỚI HẠN, CHINH PHỤC 925 TOEIC

Mình cảm thấy thầy cô ở Ms Hoa dạy rất tốt và rất thân thiện với các học trò. Sau khi học lớp B xong thì mình chỉ đạt mức điểm là 695, mình nghĩ rằng giới hạn và trình độ của mình chỉ có thể đến mức đó. Nhưng sau khi học lớp luyện đề, mình đã bức phá và đạt điểm số như hiện tại.

925 TOEIC

CAO THỦ 820 TOEIC CHIA SẺ BÍ KÍP LÀM BÀI HIỆU QUẢ

Chỉ sau 2 khóa học tại Ms Hoa TOEIC, Thảo Vy đã xuất sắc chinh phục 820 điểm TOEIC. Cùng lắng nghe cô bạn xinh xắn, giỏi giang chia sẻ kinh nghiệm học trong group Tự học TOEIC 990 cùng Ms Hoa nhé!

820 TOEIC

KINH NGHIỆM CHINH PHỤC 820 TOEIC SAU 2 THÁNG HỌC ONLINE

Chỉ sau 2 khóa học online qua Zoom tại Ms Hoa TOEIC, Hồng Nhung đã xuất sắc chinh phục 820 điểm TOEIC. Cùng lắng nghe những kinh nghiệm ôn thi hiệu quả của Nhung chia sẻ trong group Tự học TOEIC 990 cùng Ms Hoa nhé!

820 TOEIC

BÍ KÍP CHINH PHỤC 945 TOEIC TỪ CAO THỦ

900+ TOEIC là điểm số mà nhiều bạn mơ ước và phải nỗ lực học tập thật nhiều nếu muốn đạt được. Cùng lắng nghe những chia sẻ từ Trúc Anh - người đã xuất sắc chinh phục 945 TOEIC nhé!

945 TOEIC

SINH VIÊN NGÀNH DƯỢC CHIA SẺ KINH NGHIỆM ĐẠT 900+ TOEIC

Chỉ sau 2 khóa học tại Ms Hoa TOEIC, Hồng Phúc đã xuất sắc chinh phục 905 điểm TOEIC. Cùng nghe bạn chia sẻ những kinh nghiệm ôn thi hiệu quả để đạt được kết quả này nhé!

905 TOEIC

Bí kíp chinh phục 900+ TOEIC chỉ sau 3 tháng

Chỉ sau 3 tháng học tại Ms Hoa TOEIC, Trần Nam đã xuất sắc chinh phục 925 TOEIC - một kết quả nằm ngoài mong đợi. Cùng lắng nghe những chia sẻ của Nam về hành trình đạt số điểm tuyệt vời này nhé!

925 TOEIC

HỌC VIÊN U50 CHIA SẺ HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC 885 TOEIC

“Mở bát” cho năm mới rực rỡ là kết quả từ cô Thu Hiền - học viên khóa online tại Ms Hoa TOEIC. Ở độ tuổi U50, cô vẫn quyết tâm đi học và xuất sắc chinh phục 885 TOEIC. Cùng lắng nghe cô chia sẻ về hành trình ôn thi của mình nhé!

885 TOEIC
">
Liên hệ
Xem tất cả
01:33:27