Trung Tâm Luyện thi TOEIC, TOEIC Online | Anh ngữ Ms Hoa
Đào tạo TOEIC số 1 Việt Nam

Phương pháp luyện nghe tiếng anh hiệu quả (full tài liệu, phương pháp)

Phần nghe là phần mở đầu trong mỗi bộ đề TOEIC và chiếm tới 4/7 part thi trong bộ đề, để đạt được TOEIC mức 450 điểm (mức tối thiểu yêu cầu TOEIC hiện nay tại các doanh nghiệp)

I. Các phương pháp luyện nghe tiếng Anh hiệu quả

Dưới đây là 3 gợi ý nho nhỏ của cô, các bạn có thể tham khảo thêm:

– Phương pháp luyện nghe tiếng Anh “Nghe – chép chính tả”

Trong các phương pháp luyện nghe tiếng Anh, phương pháp ‘Nghe – chép chính tả” được đánh giá là 1 phương pháp khá hiệu quả. Phương pháp luyện nghe này bao gồm 3 bước chính như sau:

Bước 1: Tìm nội dung bài nghe tiếng Anh chuẩn theo chủ đề mà bạn thấy hứng thú và có kèm theo phụ đề.

Bước 2: Cố gắng nghe được thật nhiều nội dung và chép lại tất cả những gì bạn nghe được. Để đạt được hiệu quả học cao nhất, khi làm bài nghe chép chính tả, bạn nên hiểu rõ trình độ nghe của bản thân để lựa chọn tài liệu luyện nghe phù hợp:

  Trình độ cơ bản: Chọn tài liệu nói chậm, nghe từng câu và dừng lại.

  Trình độ trung bình: Chọn tài liệu có độ nhanh vừa phải, nghe 1 câu hoặc nghe 1 vài câu rồi dừng lại để chép.

  Trình độ khá: Chọn tài liệu có độ nhanh khá, nghe cả đoạn hoặc cả bài (nếu bạn thích) để chép.

  Trình độ cao: Thi thoảng, bạn có thể sử dụng băng nghe của người bản xứ rồi nghe cả đoạn văn và chép lại để phát hiện những lỗi trong quá trình nghe của mình.

Bước 3: Sau khi chép được bài nghe hoàn chỉnh, bạn có thể so sánh những gì mình nghe được với nội dung bài nghe để phát hiện những phần mình đang sai.

Sau đó nghe lại những từ/ câu đó và chép lại tới khi thuần thục

– Phương pháp luyện nghe tiếng Anh “Nghe – đọc lại”

Đa số các vấn đề khiến các bạn chưa nghe được thuần thục cả câu là do vấn đề về thiếu từ vựng hoặc các vấn đề về phát âm hiện tại của bạn có thể khiến bạn bị khó khăn trong quá trình nghe/nói.

Để luyện kĩ năng nghe của mình, bạn hãy cải thiện vốn từ vựng của mình cũng như luyện lại kĩ năng đọc/nói của mình qua  các bước sau:

Bước 1: Chọn các bài nói có tốc độ phù hợp với khả năng của mình.

 Nghe các bài luyện nghe có độ dài dưới 5 phút, tốc độ chậm, rõ ràng, dễ nghe.

 Chọn các chủ đề nghe cơ bản, quen thuộc: gia đình, thói quen hằng ngày, mua sắm…

Bước 2: Nghe trước 2-3 lần không đọc phụ đề.

Bước 3: Sau khi nghe tương đối ổn mới mở phần nội dung để nghe.

Bước 4: Sau mỗi câu đọc, bạn hãy dừng lại và đọc lại theo bài nói.

– Phương pháp luyện nghe tiếng Anh “Nghe thực tế”

Với 2 phương pháp trước, chúng ta luyện nghe dễ dàng hơn, nhưng khá phụ thuộc vào các tài liệu và tương đối thụ động. Bạn hoàn toàn có thể chủ động gia tăng thêm khả năng nghe chủ động của mình bằng phương pháp chủ động tìm người để chủ động nói chuyện về đa dạng các chủ đề, tự tạo Topic để trao đổi.

Với cách nghe này, đôi tai của bạn sẽ được rèn luyện cực kỳ hiệu quả vì bạn có cơ hội gặp gỡ, nói chuyện với nhiều người bản ngữ, những gì bạn nghe có được là  thực tế và đa dạng. Đồng thời, với cách luyện nghe tiếng Anh này, bạn sẽ không cảm thấy nhàm chán nữa, mỗi cuộc trao đổi với những người khác nhau sẽ mang tới cho bạn nhiều trải nghiệm mới, nhiều kiến thức mới, khiến việc học tiếng Anh của bạn trở nên đầy thú vị.

phương pháp luyện nghe tiếng Anh hiệu quả

II. Ưu điểm của việc luyện nghe tiếng Anh

Dễ dàng hơn để tăng vốn từ vựng nhanh chóng

Nếu chọn lựa được các tài liệu luyện nghe phù hợp với trình độ của bạn, trong đó có một lượng từ mới phù hợp nhất định sẽ khiến bạn thấy thoải mái khi nghe, đọc.

Luyện nghe thường xuyên, bạn có thể làm quen với ngôn ngữ giao tiếp tiếng Anh thường ngày với các cụm câu, từ thường sử dụng. Bạn cũng có thể thấy được sự khác nhau giữa các từ, cụm từ được sử dụng trong từ văn cảnh và ý nghĩa khác nhau.

Dễ dàng tự chọn bài nghe phù hợp với bạn

Bạn có thể nghe lại 1 bản nhiều lần, bao nhiêu lâu sao cho thuần thục nhất, rèn luyện phát âm sao cho chuẩn xác cũng như ghi lại những câu, cụm từ mà bạn thấy hay ra một cuốn sổ tay riêng đem theo bên mình.

Với sự đa dạng các tài liệu nghe như hiện tại, bạn hoàn toàn có thể tự lựa chọn cho mình những bài nghe phù hợp nhất với trình độ của riêng mình. Với những bạn mới học nghe, các bạn cũng có thể tự chọn cho mình những giọng đọc phù hợp nhất hoặc những giọng nói khiến bạn tăng hứng thú trong quá trình học.

Tạo không gian thú vị cho  việc học tiếng Anh của bạn

Học nghe được đánh giá là nội dung học ít sự căng thẳng nhất, không nhất thiết trong quá trình học nghe bạn phải chăm chú luyện đọc giáo trình, những đoạn thoại công việc.

Trong quá trình học, bạn hoàn toàn có thể nghe các bài talk của các ca sĩ bạn hâm mộ, hay đơn giả là nghe các bài hát, các mẩu truyện ngắn, truyện hài, thậm chí nghe cả 1 cuốn tiểu thuyết và vô vàn những loại hình bài luyện nghe thú vị khác.

III. Một số dạng bài nghe cần biết 

1. Nghe qua kể chuyện

Nghe qua kể chuyện giúp gì cho bạn?

Nếu bạn sử dụng youtube trong các trường hợp này, bạn còn có thể nghe đúng từ hơn nhờ việc đoán nghĩa đoạn hội thoại qua hình ảnh, diễn biến câu truyện.

Luyện nghe bằng các câu chuyện cố tích thì bạn ngoài việc lắng nghe người đọc, bạn hoàn toàn có thể tự đoán nghĩa câu chuyện và nghĩa hoặc từ vựng trong câu bao gồm nhiều loại từ mới và ôn lại những từ đã biết.

Thường xuyên luyện nghe bằng các câu chuyện cổ tích là phương pháp luyện nghe khá hiệu quả, đặc biệt dành cho trẻ em, các nội dung câu truyện sẽ tăng sự thú vị trong quá trình học tập của bạn.

Bạn có thể chọn những thể loại kể truyện dài, truyện cười, truyện ngụ ngôn hoặc thể loại truyện bạn yêu thích để luyện nghe. Thường các từ vựng được sử dụng trong các thể loại truyện thuộc nhóm từ thông dụng.

Một số thể loại để nghe truyện cổ tích

Học tiếng anh qua truyện cổ tích song ngữ bằng chữ

Đây được xem là hình thức lưu giữ cơ bản nhất của loại hình truyện cổ tích. Hiện nay có rất nhiều sách truyện cổ tích song ngữ trên thị trường. Học tiếng anh qua truyện cổ tích bằng chữ này bạn có thể hiểu được lối kể chuyện theo lời kể của ngôi thứ 3 rõ nét nhất.

Loại truyện này tùy theo sách mà có thể có ít hình minh họa hoặc không có. Chính vì thế nên ít được lựa chọn, hoặc phải kể một cách am hiểu nhất để làm trẻ hiểu và thích thú.

Học tiếng anh qua truyện cổ tích bằng tranh

Loại tiếng anh qua truyện bằng tranh hầu hết dễ nhớ hơn. Những hình vẽ, màu sắc vui nhộn và bắt mắt tạo nên nét hấp dẫn.

Học tiếng anh qua truyện cổ tích chuyển thể thành phim hoạt hình

Đây là một hình thức phát triển và hiện đại nhất tính tới thời điểm này. Từ hình ảnh động đến công nghệ 3D, 4D hiện đại thực sự hấp dẫn không chỉ với trẻ nhỏ. Bằng hình thức này thì tiếng anh và tiếng việt có thể đan xen giữa phụ đề và âm thanh giúp bạn dễ dàng học nhớ tốt hơn.

2. Nghe qua đoạn hội thoại

Học tiếng Anh qua kể chuyện không chỉ đơn giản là bạn chỉ nghe truyện từ những giọng đọc khác nhau, với các giọng kể chuyện lên, xuống, nhấn, nhả, chậm chạp sẽ khiến bạn dễ hiểu nội dung câu chuyện hơn.

Các chủ để trong đoạn hội thoại ngắn khá đa dạng chủ đề từ cuộc trò chuyện đơn giản tới  các chủ đề trong cuộc sống từ giao tiếp hàng ngày, giao tiếp công việc cho tới nói chuyện phiếm sẽ giúp bạn dễ dàng chọn chủ đề phù hợp hơn.

Bạn có thể dễ dàng chọn chủ để phù hợp để rèn luyện kĩ năng luyện nghe cấp tốc theo nhu cầu của mình nữa.

3. Nghe qua phim điện ảnh/bài hát

Phim ảnh được khá nhiều người yêu thích và lựa chọn làm tài liệu học vì các tài liệu này khá thú vị và dễ tìm kiếm. Khi học bằng các phương pháp này bạn có thể vừa học vừa giải trí.

Tuy nhiên với tài liệu này, bạn lại dễ bị sa đà bởi việc chú ý hình ảnh/ hành động của phim và giai điệu bài hát mà không chú ý tới mục đích chính của bạn là luyện nghe.

Nhưng bạn hoàn toàn có thể đa dạng các tài liệu luyện nghe của bạn và tăng sự thú vị trong việc học của mình.

4. Học nghe qua app

App luyện nghe ngày càng được phát triển rộng rãi hơn từ các trung tâm tiếng Anh hoặc từ các nhà mạng.

Ưu điểm của các app này là hầu hết free và sau khi tải về, bạn có thể nghe mọi lúc, mọi nơi tại nhiều không gian khác nhau mà không phục thuộc vào mạng hay thiết bị.

Bạn chỉ cần chuẩn bị tai nghe và điện thoại đủ pin và bắt đầu luyện nghe tiếng Anh với các app của mình đã chọn thôi.

Để tải các app, bạn có thể lên Store tại máy của mình và chọn app phù hợp nhất với mình nhé.

5. Giao tiếp bằng tiếng Anh

Bạn cũng có thể tăng thêm khả năng giao tiếp của mình nói chung và cải thiện khả năng nghe tiếng Anh qua việc thực hành giao tiếp bằng tiếng Anh với người khác ( có thể là bạn học hoặc thầy cô giáo, người nước ngoài.

Việc đa dạng nguồn học sẽ giúp bạn tăng khả năng nghe rõ rệt bởi bạn được làm quen hơn với nhiều nguồn nghe, đa dạng nội dung, giọng nói

IV. Part nghe và những lưu ý trong đề thi TOEIC

Hiện nay, cơ cấu đề thì TOEIC trong cơ cấu đề tại 4 Part bao gồm 100 câu chia cho từng phần riêng biệt cho mỗi part, cơ cấu đề thi TOEIC listening được sắp xếp như sau.

Phần Listening

Nội dung bài thi

Số câu hỏi

Chi tiết

Part 1

Mô tả tranh

6 câu

Xem 1 bức tranh trong đề và nghe 4 đáp án. Chọn đáp án mô tả đúng về bức tranh.

Part 2

Hỏi đáp

25 câu

Nghe một câu hỏi và 3 lựa chọn trả lời cho từng câu hỏi => chọn câu trả lời phù hợp với câu hỏi.

Câu hỏi và câu trả lời không in trong đề thi

Part 3

Hội thoại ngắn

39 câu

Nghe 13 đoạn hội thoại ngắn không in trong đề thi. Mỗi đoạn có 03 câu hỏi, mỗi câu hỏi sẽ có 4 đáp án lựa chọn. => chọn đáp án đúng nhất

Part 4

Bài nói chuyện ngắn, độc thoại ngắn

30 câu

Nghe 10 đoạn thông tin ngắn. Mỗi đoạn có 03 câu hỏi. => chọn đáp án đúng nhất

V. Một số tài liệu luyện nghe hàng ngày

Phương pháp học nghe chỉ đóng góp 50% vào sự thành công của bạn thôi, luyện nghe tiếng Anh là cả 1 quá trình học và rèn luyện thường xuyên. Dưới đây Anh ngữ Ms Hoa sẽ gợi ý cho các bạn 1 số tài liệu để các bạn có thể luyện nghe hàng ngày nha.

1. Kênh youtube để nghe

 Cô gợi ý tới các bạn 7 kênh youtube cực hiệu quả để rèn luyện nghe hàng ngày với đa dạng giọng đọc, nội dung và các tình huống giúp các bạn làm quen với nhiều nội dung và giọng đọc hơn.

Việc rèn luyện thường xuyên với đa dạng giọng đọc sẽ giúp các bạn dễ dàng hiểu và làm quen hơn với tiếng Anh 1 cách tự nhiên nhất.

  • Kênh bài giảng học TOEIC 4 kỹ năng từ Anh ngữ Ms Hoa: TẠI ĐÂY
  • Phát âm cơ bản giọng UKTẠI ĐÂY
  • Phát âm giọng Mỹ: TẠI ĐÂY
  • Học giao tiếp của Steve Ford - giọng Anh - mỹ chuẩn: TẠI ĐÂY
  • Học giao tiếp như Steve Ford nhưng mà là giọng Anh mang đậm văn hóa Anh: TẠI ĐÂY
  • Học tiếng Anh giao tiếp qua các tình huống diễn thật: TẠI ĐÂY
  • Kênh có nhiều thầy cô giảng dạy và nhiều subcribers nhất: TẠI ĐÂY

 2. Trang web để học nghe

Dưới đây là danh sách 4 website luyện học TOEIC được sử dụng nhiều nhất nhờ sự đa dạng nội dung để hỗ trợ bạn trong quá trình học cũng như chứa các bài full test để các bạn có thể thường xuyên tự kiểm tra trình độ TOEIC của mình để sắp xếp lộ trình phù hợp nhất nha.

3. Một số sách tài liệu sử dụng cho TOEIC listening

Tin tức khác

ĐỘI NGŨ SỨ GIẢ

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Folder niềm tự hào

Bí kíp chinh phục 950+ TOEIC từ bộ 3 học viên khóa Doanh nghiệp tại Ms Hoa TOEIC

Bí kíp chinh phục 950+ TOEIC từ bộ 3 học viên khóa Doanh nghiệp tại Ms Hoa TOEIC

900+ TOEIC là mốc điểm mà nhiều sĩ tử khát khao đạt được để có thể chạm tới nhiều cơ hội việc làm tốt. Cùng lắng nghe kinh nghiệm từ bộ 3: Hà My, Đức Sơn và Phương Thảo - 3 học viên xuất sắc trong khóa học Doanh nghiệp nhà Ms Hoa đã chinh phục thành công 950+ TOEIC.

0TOEIC

Học viên xuất sắc tăng 300 điểm TOEIC chỉ sau 2 khóa học

Chỉ sau 2 khóa học tại Ms Hoa TOEIC, từ 555 TOEIC khi test đầu vào, Thụy Phương đã chinh phục thành công 830 TOEIC và vượt target của bản thân. Cùng lắng nghe bạn chia sẻ kinh nghiệm học và thi của mình nhé!

830 TOEIC

HỌC VIÊN 'CƯNG' XUẤT SẮC CHINH PHỤC 880 TOEIC SAU 2 THÁNG

Chỉ sau 1 khóa học lớp C tại cơ sở Ms Hoa TOEIC Lũy Bán Bích, Đông Khang - cậu học trò cưng của cô Minh Thư đã xuất sắc chinh phục 880 TOEIC. Cùng lắng nghe những chia sẻ của bạn khi đạt kết quả này nhé!

880 TOEIC

BỨT PHÁ GIỚI HẠN, CHINH PHỤC 925 TOEIC

Mình cảm thấy thầy cô ở Ms Hoa dạy rất tốt và rất thân thiện với các học trò. Sau khi học lớp B xong thì mình chỉ đạt mức điểm là 695, mình nghĩ rằng giới hạn và trình độ của mình chỉ có thể đến mức đó. Nhưng sau khi học lớp luyện đề, mình đã bức phá và đạt điểm số như hiện tại.

925 TOEIC

CAO THỦ 820 TOEIC CHIA SẺ BÍ KÍP LÀM BÀI HIỆU QUẢ

Chỉ sau 2 khóa học tại Ms Hoa TOEIC, Thảo Vy đã xuất sắc chinh phục 820 điểm TOEIC. Cùng lắng nghe cô bạn xinh xắn, giỏi giang chia sẻ kinh nghiệm học trong group Tự học TOEIC 990 cùng Ms Hoa nhé!

820 TOEIC

KINH NGHIỆM CHINH PHỤC 820 TOEIC SAU 2 THÁNG HỌC ONLINE

Chỉ sau 2 khóa học online qua Zoom tại Ms Hoa TOEIC, Hồng Nhung đã xuất sắc chinh phục 820 điểm TOEIC. Cùng lắng nghe những kinh nghiệm ôn thi hiệu quả của Nhung chia sẻ trong group Tự học TOEIC 990 cùng Ms Hoa nhé!

820 TOEIC

BÍ KÍP CHINH PHỤC 945 TOEIC TỪ CAO THỦ

900+ TOEIC là điểm số mà nhiều bạn mơ ước và phải nỗ lực học tập thật nhiều nếu muốn đạt được. Cùng lắng nghe những chia sẻ từ Trúc Anh - người đã xuất sắc chinh phục 945 TOEIC nhé!

945 TOEIC

SINH VIÊN NGÀNH DƯỢC CHIA SẺ KINH NGHIỆM ĐẠT 900+ TOEIC

Chỉ sau 2 khóa học tại Ms Hoa TOEIC, Hồng Phúc đã xuất sắc chinh phục 905 điểm TOEIC. Cùng nghe bạn chia sẻ những kinh nghiệm ôn thi hiệu quả để đạt được kết quả này nhé!

905 TOEIC

Bí kíp chinh phục 900+ TOEIC chỉ sau 3 tháng

Chỉ sau 3 tháng học tại Ms Hoa TOEIC, Trần Nam đã xuất sắc chinh phục 925 TOEIC - một kết quả nằm ngoài mong đợi. Cùng lắng nghe những chia sẻ của Nam về hành trình đạt số điểm tuyệt vời này nhé!

925 TOEIC

HỌC VIÊN U50 CHIA SẺ HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC 885 TOEIC

“Mở bát” cho năm mới rực rỡ là kết quả từ cô Thu Hiền - học viên khóa online tại Ms Hoa TOEIC. Ở độ tuổi U50, cô vẫn quyết tâm đi học và xuất sắc chinh phục 885 TOEIC. Cùng lắng nghe cô chia sẻ về hành trình ôn thi của mình nhé!

885 TOEIC
">
Liên hệ
Xem tất cả
01:33:27