Trung Tâm Luyện thi TOEIC, TOEIC Online | Anh ngữ Ms Hoa
Đào tạo TOEIC số 1 Việt Nam

[5.2015] Radio #7: Hành trình “xác nhận” lại ước mơ của chính mình

Bạn Phạm Ngọc Nam gửi cho Ms Hoa TOEIC một bài viết rất dài, kể về hành trình đi đến ước mơ của mình. Bên cạnh đó, bạn ấy cũng gửi gắm rất nhiều điều, những lời động viên tới rất nhiều người đang loay hoay với ước mơ của mình. Đó cũng là những gì Ms Hoa TOEIC mong muốn khi thành lập Quỹ Học bổng ước mơ. 

Vậy chúng ta cùng lắng nghe Radio số 7 với bài viết của bạn Ngọc Nam và bình chọn cho bạn ấy nhé!





Các bạn theo dõi các Radio học bổng ước mơ khác tại ĐÂY   bình chọn cho Ước mơ bạn yêu thích trong tháng 4/2015 bằng cách tích like cho bài viết nhé! Thời gian vote kéo dài từ 23/5/2015 cho đến 14h ngày 10/6/2015.
Lượng like cuối bài viết là căn cứ để tính điểm bình chọn!

Bài viết đầy đủ:


Hành trình “xác nhận” lại ước mơ của chính mình

Nếu bầu trời tượng trưng cho những ước mơ, những kế hoạch lớn và những cái nhìn bao quát nhưng toàn diện về bản thân, thì những nỗi lo âu, những tính toán, lại làm cho ta trở nên tầm thường, trở nên thành một người không còn là ta. Để rồi một lúc nào đó ta lại đi tìm những thứ thuộc về hoài bão và khát vọng, ta thẩn thờ nhận ra mọi thứ đã quá trễ. Không, không khi nào là quá trễ, chỉ cần ta phóng tầm mắt lên thật xa trên bầu trời kia, ta sẽ thấy được ước mơ đó, nó đang hiện diện và chờ ta nắm bắt. Tôi tin dù bạn ở độ tuổi nào, xin đừng từ bỏ những ước mơ, hãy yêu thương và ấp ủ, trái sẽ ngọt khi đến độ chín mùi, và thậm chí cuộc sống sẽ chỉ cho bạn những ước mơ giản dị đến bất ngờ.

Ước mơ sẽ bất chợt đến với bạn theo một cách rất riêng, không phải ai cũng giống ai. Đó là vào một ngày buồn, sau khi nhận lời chia tay một người con gái mà tôi rất thương yêu, tôi rơi vào trạng thái không có mục tiêu, không có lý tưởng, và không biết nên làm gì cho ngày mai. Ngồi một mình bơ vơ mọi thứ xung quanh căn phòng, tôi lại liếc mắt nhìn đống sách tiếng anh của bà chị để lại cho tôi mà thấy ngao ngán, cái mà tôi ấp ủ sẽ phải chinh phục cho bằng được. Kể một chút về bản thân tôi để các bạn dễ hình dung hơn. Khi còn ngồi ghế nhà trường ở cấp 3, mặc dù tôi học khá tốt ở các môn khác, riêng chỉ môn tiếng anh là “ dốt “ cực kì, thậm chí thi tốt nghiệp mà tôi chỉ đạt được không quá 6 điểm. Ba tôi nói với tôi rằng: “mày dốt tiếng anh sau này thất nghiệp dài dài nhé con”, trong đầu tôi lúc đó đơn giản chỉ nghĩ: “cũng phải 3 , 4 năm nữa mới ra trường, lúc đó hẳn tính”. Và cứ thế tôi bỏ mặt ước mơ của tôi sang một bên, mà bận rộn với những lo lắng thường nhật, nào là học tập trên mái trường đại học, nào là những tính toán cho các cuộc vui chơi, và dành thời gian cho những mối tình thời sinh viên, mà ai cũng nói sinh viên thì nên yêu một lần cho biết.

Cứ thế thời gian trôi qua, tình cảm cũng hết, học hành cũng không có gì là đáng tự hào. Mọi thứ rất bình thường, tôi muốn tạo nên sự đột phá nhưng lại không biết nên bắt đầu với thứ gì, và sẽ làm nó như thế nào. Hôm đó, tôi nhớ rất rõ đó là ngày mà tôi và đám bạn ngồi tụ tập quán nước sau bao ngày không gặp lại nhau, chúng nó thi nhau kể về những chuyện tình cảm, học tập, có đứa kể nó dành được học bổng du học ở Đức, tôi cảm thấy chán nản hơn, rồi đột nhiên chúng bạn lại đổi đề tài sang tiếng anh, học Toeic cái bằng cấp mà thời điểm này ai cũng cần có để ít nhất là ra trường. Trong cái khoảnh khắc suy nghĩ mông lung, tôi vô tình thốt lên:  “Tao muốn làm giáo viên tiếng anh”, chúng nó tròn xoe đôi mắt nhìn tôi như thể tôi mới vừa lấy cắp tiền của chúng nó vậy, rồi cả đám cười òa lên cho rằng tôi hoang tưởng, vì với sức lực của mình, chính tôi còn thấy điều tôi nói lên là hoang tưởng cực kì. Một lần nữa cảm thấy chán nản, về đến nhà nhìn vào đống sách tiếng anh, và nhớ lại những gì đã qua, tôi đặt quyết tâm để chinh phục được nó, khi đó tôi cầm cuốn sách ngữ pháp của Mai Lan Hương lên đọc, sau một hồi quá ngán và chán, tôi lại bỏ cuộc. Tôi nghĩ rằng chắc có lẽ cuộc đời này tao và mày (tiếng anh) không có duyên với nhau rồi, không duyên không nợ xin đừng ép buộc lẫn nhau mà làm nhau đau.

Rồi tôi một lần nữa đâm đầu vào cuộc sống thường nhật, bạn bè, vui chơi, tìm người yêu, rồi lại thất tình, tôi nhận ra cuộc sống sinh viên thật tẻ nhạt, không có mục tiêu, không có gì để phấn đấu cho bản thân, báo đài thì cứ nhan nhản về tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp và thất nghiệp tăng dần qua các năm, tôi lại nghĩ chắc đến khi mình tốt nghiệp mình sẽ lại nằm trong đống tỷ lệ thất nghiệp đó thôi. Trong cái khoảnh khắc đó, tôi buộc mình phải tìm cho bằng được một cái gì đó để sau này ra đời thì ít nhất cũng có cái mà làm, tôi thử qua rất nhiều việc, nhưng điểm chung của nó đều làm cho tôi cảm thấy nó không có tương lai, hoặc không phù hợp với mình.

Ngồi lướt web trên máy tính, tôi vô tình đọc được những câu rất hay: “ đôi lúc những cái khó nhất làm ta thất vọng nhất, là những cái mà sau này chính ta sẽ thành công nhất”, như nhà vật lý Albert Einstein mắc chứng khó đọc nhưng cuối cùng lại trở thành thiên tài khiến nhiều người nể phục, tôi lại bắt đầu để ý đến những thứ tôi đã bỏ qua, cái mà tôi cho là hoài bão, ước mơ mà mình chinh phục: “Tiếng anh”.

Lần thứ 3 này tôi bắt đầu lại với nó, với một quyết tâm cao độ, một khao khát mãnh liệt, tôi tìm tòi về nó mỗi ngày, tôi đặt ra những mục tiêu để chinh phục hằng ngày, với câu khẩu hiệu: “Không học không ăn cơm, học thì dốt ăn thì nhiều, tốn cơm !!”, nó tạo cho tôi ý chí chiến đấu, tôi tìm tòi ra nhiều phương pháp học khá hay trên mạng cái mà trước giờ tôi chưa từng biết đến, tôi luôn để ý chí, khát khao trở thành một giáo viên tiếng anh làm mục tiêu, ánh sáng khi tôi cảm thấy nản lòng. Tôi đã đọc được một câu rất hay trong truyện “ Alice ở xứ sở thần tiên” có đoạn đối thoại khá thú vị giữa Alice và con mèo Cheshire như sau:

*Alice lạc đường hỏi con mèo đang nằm vắt vẻo trên cây:
-    Tôi phải đi đường nào đây mèo ơi?
Mèo hỏi lại:
-         Vậy cô muốn đi đâu?
Cô bé trả lời:
– Tôi cũng không biết nữa…
Mèo trả lời:
-         Nếu cô không biết đi đâu, vậy thì đi hướng nào cũng vậy thôi.

Câu chuyện trên cũng giống như nói về chính cuộc đời của ta, nếu sống trên cõi đời này ta không có mục tiêu, thì ta sẽ bị lạc lõng giữa cuộc đời, bơ vơ, mà không biết cuộc đời sẽ đẩy ra về đâu. Kể từ lúc tôi xác nhận mục tiêu, ước mơ cuộc đời mình, thì tiếng anh đối với tôi, tuy khó nhưng không còn làm tôi dễ nản lòng nữa, tuy hiện tại tôi chưa giỏi hơn ai cả, nhưng chí ít nhưng người bạn cũ của tôi hiện tại đã không còn có thái độ coi thường tôi, ba mẹ hết cằn nhằn tôi về việc học tiếng anh, và chính bản thân tôi cảm thấy mình giờ đây đang tiến bộ qua từng ngày, mặc dù khoảng cách trở thành giáo viên còn rất xa, nhưng mục tiêu đó trong đầu của tôi rõ ràng hơn bao giờ hết, có lẽ đây chính là những thành công nho nhỏ đầu đời của tôi.

“Nếu quả trứng bị nứt ra từ lực bên ngoài, cuộc sống sẽ chấm dứt. Nếu quả trứng bị nứt ra từ lực bên trong cuộc sống sẽ bắt đầu”, hãy để hoài bão và ước mơ như là nội lực bên trong quả trứng, hãy làm cho nội lực đó lớn dần từng ngày, mạnh mẽ từng ngày, đến khi nó đủ lực để phá vỡ “lớp vỏ” cứng cáp che phủ nó bấy lâu trong bóng tôi mịt mù, khi đó “cuộc sống mới sẽ bắt đầu” hay chính thành công của bạn sẽ nở hoa vào cái khoảnh khắc mà chính bạn cũng không biết đến.

Dù bạn ở độ tuổi nào, xin đừng từ bỏ những ước mơ, hãy yêu thương và ấp ủ…!

 Không phải ước mơ nào cũng to lớn, cũng ghê gớm như các bạn nghĩ đâu, đôi lúc ước mơ nó tầm thường với ta, nhưng đối với người khác đó là cả một gia tài.
Khi còn bé, tôi đã đọc được một câu chuyện rất xúc động. Chuyện kể về một cậu bé ở miền quê nghèo với bài văn tả lại mẹ - người phụ nữ đã che chở cuộc đời em. Cậu bé viết về một người mẹ với mái tóc pha sương, đôi bàn tay run run, gương mặt với đầy những nếp nhăn, hằn lên sự cơ cực. Cậu kết luận rằng: bà ngoại là người mẹ - người phụ nữ đã nâng đỡ em trong suốt hành trình của cuộc đời. Bài văn lạc đề, phải về nhà viết lại. Nhưng đó đối với tôi thật sự là một điều gì đó rất vĩ đại, đó chính là ước mơ của cậu bé với ước mơ có một người mẹ thật sự, một khát khao tầm thường với ta, nhưng với cậu bé đó là một điều rất khó thực hiện được.

Hình ảnh một cậu bé bị dị tật ở chân, không bao giờ đi lại bình thường được. Từ nhỏ cậu đã nuôi ước mơ trở thành cầu thủ bóng đá. Sau bao nỗ lực khổ luyện, cậu bé trở thành cầu thủ dự bị trong một đội bóng nhỏ, và chưa bao giờ được chính thức ra sân. Nhưng đó không phải là thất bại. Trái lại, thành công đã nở hoa khi cậu bé năm xưa, với bao nghị lực và quyết tâm, với niềm tin và khát khao chinh phục ước mơ, đã chiến thắng hoàn cảnh để theo đuổi ước mơ từ ngày thơ bé. Thành công ấy, ước mơ ấy liệu có mấy người đạt được?

Thưa các bạn, ước mơ sẽ mãi là ước mơ nếu ta không có hành động. “Sống có mơ ước nhưng hãy để đôi chân mình bước đi trên hiện thực”. Ước mơ của ta sẽ chỉ thành công khi ta cố gắng hết sức, và từ khi ta bắt đầu thực hiện ước mơ, sẽ nảy sinh rất nhiều thứ, những thứ làm cho ta trì hoãn vì “Giữa thành công và thất bại có con sông gian khổ, trên con sông đó có cây cầu tên là sự cố gắng.” hãy nổ lực vượt trở ngại để đạt được những điều mình muốn.  Và nếu ước mơ của bạn trở nên kì quái mà mọi người xung quanh coi đó là ước mơ bất thường, vậy thì bạn hãy nhớ điều này “Đi ngược lại với đám đông có nghĩa là bạn cực kì thông minh hoặc cực kì ngu dốt.” ta vẫn có 50 – 50 cơ hội vậy hãy cố gắng thực hiện ước mơ đó để chiếm trọn 50% thành công bạn nhé.

Ước mơ là một thứ cực kỳ cao quý, mà không phải ai cũng có, có người giành cả đời mình cũng không biết mình sống để làm gì, rồi tương lai sẽ đi về đâu, vì vậy các bạn hãy hứa và cam kết với tôi rằng:
nếu trong khoảnh khắc cuộc đời bạn, bạn vô tình tìm ra những thứ mình khát khao, những mơ ước đẹp đẽ, thì bạn hãy nắm chặt lấy nó, cố gắng hết sức để đạt được nó, khi đó tôi chắc chắn một điều rằng các bạn là những người may mắn nhất trên đời này”.

Một con người có rất nhiều ước mơ, hoài bão như khi tôi lúc năm tuổi xem phim siêu nhân tôi mơ ước mình trở thành một siêu nhân bảo vệ mọi người, bảy tuổi tôi cảm nhận mình có khả năng hát tôi ước ao mình trở thành một ca sĩ, mười hai tuổi tôi nhận ra mình thích đọc truyện tôi ước ao sau này mình trở thành một người viết truyện tranh, và giờ đây tôi lại khao khát trở thành một giáo viên tiếng anh mặc dù tôi đang học ngành tài chính ngân hàng. Một người sẽ có nhiều ước mơ, vì thế hãy cẩn thận với những ước mơ của mình, nếu không chính bạn sẽ là nạn nhân của những ước mơ đó, và đừng bao giờ trì hoãn ước mơ của bạn như tôi đã từng làm vì mọi người và ngay cả chính bạn sẽ nản lòng, và ước mơ đó không bao giờ thành công.

Bạn được sinh ra, đó là một thành công vĩ đại, là ước mơ tột cùng của cha và mẹ bạn. Trách nhiệm của bạn là phải gìn giữ cho vẻ đẹp hoàn thiện của thành công ấy. Đừng bao giờ ủ ê nghĩ rằng cuộc sống  là một chuỗi của thất bại, bởi như một giáo sư người Anh từng nói: “Cuộc sống này không có thất bại, có chăng là cách chúng ta nhìn nhận mọi việc mà thôi”. Còn đối với tôi, ước mơ là khi ai đó đọc được bài viết nhỏ này. Có thể sẽ chẳng được điểm cao, nhiều like, nhiều comment, nhưng các bạn lại hiểu ra được tầm quan trọng của ước mơ, và bắt đầu đi tìm ước mơ của chính mình thì khi đó tôi đã thành công.


***************


Gửi bài cho Học bổng ước mơ tại địa chỉ [email protected]
CHI TIẾT THỂ LỆ QUỸ HỌC BỔNG ƯỚC MƠ: 
https://www.anhngumshoa.com/tin-tuc/ms-hoa-toeics-dream-scholarship-quy-hoc-bong-uoc-mo-ms-hoa-toeic-2015-35827.html
Tin tức khác

ĐỘI NGŨ SỨ GIẢ

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Folder niềm tự hào

Bí kíp chinh phục 950+ TOEIC từ bộ 3 học viên khóa Doanh nghiệp tại Ms Hoa TOEIC

Bí kíp chinh phục 950+ TOEIC từ bộ 3 học viên khóa Doanh nghiệp tại Ms Hoa TOEIC

900+ TOEIC là mốc điểm mà nhiều sĩ tử khát khao đạt được để có thể chạm tới nhiều cơ hội việc làm tốt. Cùng lắng nghe kinh nghiệm từ bộ 3: Hà My, Đức Sơn và Phương Thảo - 3 học viên xuất sắc trong khóa học Doanh nghiệp nhà Ms Hoa đã chinh phục thành công 950+ TOEIC.

0TOEIC

Học viên xuất sắc tăng 300 điểm TOEIC chỉ sau 2 khóa học

Chỉ sau 2 khóa học tại Ms Hoa TOEIC, từ 555 TOEIC khi test đầu vào, Thụy Phương đã chinh phục thành công 830 TOEIC và vượt target của bản thân. Cùng lắng nghe bạn chia sẻ kinh nghiệm học và thi của mình nhé!

830 TOEIC

HỌC VIÊN 'CƯNG' XUẤT SẮC CHINH PHỤC 880 TOEIC SAU 2 THÁNG

Chỉ sau 1 khóa học lớp C tại cơ sở Ms Hoa TOEIC Lũy Bán Bích, Đông Khang - cậu học trò cưng của cô Minh Thư đã xuất sắc chinh phục 880 TOEIC. Cùng lắng nghe những chia sẻ của bạn khi đạt kết quả này nhé!

880 TOEIC

BỨT PHÁ GIỚI HẠN, CHINH PHỤC 925 TOEIC

Mình cảm thấy thầy cô ở Ms Hoa dạy rất tốt và rất thân thiện với các học trò. Sau khi học lớp B xong thì mình chỉ đạt mức điểm là 695, mình nghĩ rằng giới hạn và trình độ của mình chỉ có thể đến mức đó. Nhưng sau khi học lớp luyện đề, mình đã bức phá và đạt điểm số như hiện tại.

925 TOEIC

CAO THỦ 820 TOEIC CHIA SẺ BÍ KÍP LÀM BÀI HIỆU QUẢ

Chỉ sau 2 khóa học tại Ms Hoa TOEIC, Thảo Vy đã xuất sắc chinh phục 820 điểm TOEIC. Cùng lắng nghe cô bạn xinh xắn, giỏi giang chia sẻ kinh nghiệm học trong group Tự học TOEIC 990 cùng Ms Hoa nhé!

820 TOEIC

KINH NGHIỆM CHINH PHỤC 820 TOEIC SAU 2 THÁNG HỌC ONLINE

Chỉ sau 2 khóa học online qua Zoom tại Ms Hoa TOEIC, Hồng Nhung đã xuất sắc chinh phục 820 điểm TOEIC. Cùng lắng nghe những kinh nghiệm ôn thi hiệu quả của Nhung chia sẻ trong group Tự học TOEIC 990 cùng Ms Hoa nhé!

820 TOEIC

BÍ KÍP CHINH PHỤC 945 TOEIC TỪ CAO THỦ

900+ TOEIC là điểm số mà nhiều bạn mơ ước và phải nỗ lực học tập thật nhiều nếu muốn đạt được. Cùng lắng nghe những chia sẻ từ Trúc Anh - người đã xuất sắc chinh phục 945 TOEIC nhé!

945 TOEIC

SINH VIÊN NGÀNH DƯỢC CHIA SẺ KINH NGHIỆM ĐẠT 900+ TOEIC

Chỉ sau 2 khóa học tại Ms Hoa TOEIC, Hồng Phúc đã xuất sắc chinh phục 905 điểm TOEIC. Cùng nghe bạn chia sẻ những kinh nghiệm ôn thi hiệu quả để đạt được kết quả này nhé!

905 TOEIC

Bí kíp chinh phục 900+ TOEIC chỉ sau 3 tháng

Chỉ sau 3 tháng học tại Ms Hoa TOEIC, Trần Nam đã xuất sắc chinh phục 925 TOEIC - một kết quả nằm ngoài mong đợi. Cùng lắng nghe những chia sẻ của Nam về hành trình đạt số điểm tuyệt vời này nhé!

925 TOEIC

HỌC VIÊN U50 CHIA SẺ HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC 885 TOEIC

“Mở bát” cho năm mới rực rỡ là kết quả từ cô Thu Hiền - học viên khóa online tại Ms Hoa TOEIC. Ở độ tuổi U50, cô vẫn quyết tâm đi học và xuất sắc chinh phục 885 TOEIC. Cùng lắng nghe cô chia sẻ về hành trình ôn thi của mình nhé!

885 TOEIC
">
Liên hệ
Xem tất cả
01:33:27