Trung Tâm Luyện thi TOEIC, TOEIC Online | Anh ngữ Ms Hoa
Đào tạo TOEIC số 1 Việt Nam

Hướng Dẫn Luyện Nghe VOA Learning English

Listening là kỹ năng quạn trong đề thi TOEIC nói riêng và tiếng anh giao tiếp nói chung. Có rất nhiều cách để nâng cao kỹ năng nghe như: luyện nghe qua phim ảnh, bài hát, luyện nghe qua youtube, sách audio...Khi nhắc tới những trang luyện nghe hiệu quả, 9/10 người đều đồng ý với cô rằng VOA Learning English là một lựa chọn tuyệt vời. Chính vì vậy, trong bài này, cô sẽ hướng dẫn các em cách nghe trên VOA sao cho đạt hiệu quả tốt nhất nhé.

XEM THÊM:

1. Giới thiệu VOA – Voice of America

VOA – Voice of America, Đài tiếng nói Hoa Kỳ, là một nguồn tin tức đa phương tiện do chính phủ Mỹ tài trợ và phát sóng.

VOA Learning English thuộc đài VOA là trang hỗ trợ học tiếng Anh – Mỹ dành cho tất cả mọi người trên thế giới và hoàn toàn miễn phí.

VOA Learning English cơ bản chỉ sử dụng một bộ từ vựng khoảng 1500 từ thông dụng nhất. Các câu trong VOA Learning English cũng tương đối ngắn, đơn giản, và không chứa các thành ngữ (idiom), điều gây ra khá nhiều rắc rối cho người học tiếng Anh. Các tin trên VOA Learning English được phát thanh viên nói với tốc độ chậm, rất dễ nghe nên người nghe có thể nghe từng từ một cách rõ ràng. Mỗi bài của VOA Learning English đều có bài văn bản kèm theo. Khi không nghe rõ từ nào, ta có thể dò lại bài văn bản này để tham khảo.

2. Cách luyện nghe tiếng Anh qua VOA Learning English

Để có thể học tiếng Anh trên VOA hiệu quả nhất, trước hết, các em cần phải nắm được cấu trúc của trang và đối tượng của mỗi phần.

  • Cấp độ 1 – Dành cho tiếng Anh Sơ Cấp 1 – 2 (A1 – A2)

Đây là cấp độ sơ cấp dành cho người mới bắt đầu. Các nội dung ở cấp độ này thường rất ngắn, dễ nghe, các chủ đề thường là tin tức nóng hổi, phổ biến. Có 3 chương trình đặc biệt dành riêng cho cấp độ này:

- Level One Stories: Các tin tức nóng hổi

Đây là phần cập nhật các bản tin – dành cho người mới học. Mỗi bản tin khoảng 500 từ trở xuống. VOA cũng sẽ giải thích những từ khác ở phần Words in This Story ở cuối mỗi câu chuyện.

VOA Learning English - Level One Stories

- News Words: Học từ mới qua tin tức

Chương trình này được đầu tư rất kỹ lưỡng. Mỗi video bạn sẽ được làm quen với 1 từ hoặc thuật ngữ được sử dụng trong các câu chuyện bản tin. Đặc trưng của các video này là:

  • Giọng đọc của 2 người dẫn chậm và rõ ràng, nhưng giọng của mẩu bản tin được cắt ra là tốc độ nói bình thường (native).
  • Ban đầu 2 người dẫn chương trình sẽ nói trước từ đó là từ gì ở trong bản tin nào. Sau khi bạn được nghe đoạn tin có chứa từ đó, 2 người dẫn sẽ giải thích và đưa ra một ví dụ khác cho bạn.
  • Thời lượng mỗi video: 1 phút.

VOA Learning English - News words

- Learning English TV: Chương trình TV học tiếng Anh

Đây là một chương trình ở dạng video. Chủ đề chính là về kinh tế, giọng đọc chậm, có transcript ngay trên video.

VOA Learning English TV

  • Cấp độ 2 – Dành cho tiếng Anh trung cấp 1 – 2 (B1 – B2)

Cấp độ này sẽ khó hơn so với cấp độ 1, tuy nhiên nội dung sẽ có nhiều điều thú vị và hấp dẫn hơn. Đặc trưng của các nội dung trong phần này: Giọng đọc vẫn chậm và rõ, tuy nhiên độ dài nội dung tăng lên từ 6 phút – 9 phút. Các nội dung đa dạng và chuyên sâu về các chủ đề như: thế giới, khoa học và công nghệ, sức khỏe và đời sống, giải trí…Tương tự như cấp độ 1, ở cấp độ 2, chúng ta cũng có 3 chương trình được thiết kế riêng:

- Level Two Stories: Tin tức nóng hổi

Khác với level 1, phần tin tức được nâng cấp hơn dành cho những người ở mức tiếng Anh trung cấp. Vì vậy, VOA thiết kế tin bài rất rõ ràng và phù hợp:

  • Các câu chuyện thường dài hơn 500 từ
  • Các câu chuyện có thể gồm audio hoặc các cụm từ phức tạp hơn.
  • Có thể có một bài kiểm tra để kiểm tra xem bạn hiểu bài đến đâu
  • Những từ mới được giải thích trong phần “Words in This Story” ở cuối bản tin

- English @ the Movies: Học từ mới qua phim

English @ the Movies là một đoạn video ngắn giải thích thuật ngữ được sử dụng trong bộ phim đó. Các em có thể học được thêm những cụm từ, một cách nói khác từ những bộ phim yêu thích của mình.

VOA English @ the Movies:

- English in a Minute: Tiếng Anh trong một phút

Chương trình này giải thích các thành ngữ phổ biến trong tiếng Anh – Mỹ. Các video cực kì thú vị, giọng đọc nữ tính rõ ràng truyền cảm. Minh hoạ vui nhộn, nhiều màu sắc. Có phụ đề chính xác. Tóm lại là rất tuyệt vời khi học bằng chương trình này

VOA English in a Minute:

  • Cấp độ 3 – Trình độ trung cấp 2 và nâng cao 1 (B2 – C1)

Cấp độ này dành cho những bạn ở trình độ khá giỏi và muốn nâng cao kỹ năng đọc và nghe.  Đặc trưng của các nội dung ở cấp độ này là:

  • Các bài ở cấp độ 3 cũng thường dài hơn 500 từ,  sử dụng các câu phức tạp hơn.
  • Giọng đọc nhanh hơn, nhưng không quá nhanh.
  • Nội dung các bài dài trên 10 phút
  • Chủ đề là các bài bình luận, phân tích, các câu chuyện dài với rất nhiều thông tin

- Education: Chuyên mục giáo dục

Chuyên mục này cập nhật những đổi mới và xu hướng giáo dục của Mỹ và trên toàn thế giới. Trong phần này có những bài rất bổ ích dành cho các giáo viên hoặc những bạn muốn sử dụng VOA để dạy tiếng Anh. Mỗi bài Education Tips sẽ chỉ cho các em cách  học và khai thác các chuyên mục khác trên trang web này ra sao cho hiệu quả hơn.

- Everyday Grammar TV: Kênh học ngữ pháp

Học ngữ pháp lúc nào cũng khô khan và khổ sở? Phải vậy không ta? Đừng lo, những bài học ngữ pháp trong phần này cực hay luôn. Những điểm ngữ pháp trong chương trình này hoàn toàn là những ngữ pháp phổ biến và hay nhầm lẫn. Bạn sẽ được giải thích chi tiết, cặn kẽ và có ví dụ rõ ràng.

VOA Everyday Grammar TV:

Đây là một chuỗi các video dạy ngữ pháp tiếng Anh rất sinh động. Mỗi video sẽ là đoạn đối thoại thú vị, có kèm transcript trên màn hình cho các em tiện theo dõi.

Bonus thêm nè

Chuyên mục: Everyday Grammar – Ngữ pháp mỗi ngày

Mục này chia nhỏ các điểm ngữ pháp hơn, hướng dẫn cách người Mỹ sử dụng ngữ pháp trong hội thoại hàng ngày như thế nào đó.

VOA Everyday Grammar

-  American Stories

Vào thứ 6 hàng tuần, American Stories sẽ có một câu chuyện ngắn về những tác giả người Mỹ. Nếu em  là một người yêu các cuốn tiểu thuyết thì chắc chắn không thể bỏ qua phần này. Các câu chuyện đều chi tiết, từ ngữ trau chuốt, rất lý tưởng cho những bạn nào muốn bổ sung từ vựng để thi TOEFL và IELTS.

- Route 66

Route 66 là tuyến đường cao tốc dài 3.900 km, nối từ Chicago đến Los Angeles. Tuyến đường này từ lâu đã trở thành biểu tượng của tự do của nước Mỹ, nó được gọi là “Main Street of America”. Một nhóm người sẽ đi xuất phát từ Chicago và đi dọc tuyến đường này, và ghi lại hành trình của họ ở mỗi nơi họ dừng chân. Giọng đọc rõ ràng, ở tốc độ vừa phải, rất đễ nghe. Bạn sẽ được khám phá văn hóa nước Mỹ qua lăng kính rất khác thông qua từng bài học.

  • Let's Learn English - Level 1
  • Let's Learn English - Level 2

Let 's Learn English là một khóa học mới được xây dựng bởi đội ngũ giáo viên quố mới bắt đầu  học tiếng Anh. (Riêng Level 2 thì cao hơn một chút về nội dung nha). Khóa học kéo dài 52 tuần

Mỗi tuần, sẽ có một bài học mới với video thể hiện cuộc sống của những người Mỹ trẻ. Bài học bao gồm việc giảng dạy về nói, từ vựng và viết. Ngoài ra còn có bảng tính, đánh giá và kế hoạch bài học cho từng học viên và giáo viên tiếng Anh. Cô khuyến khích bạn theo dõi các bài học hàng tuần để nâng cấp độ nghe – nói của mình  hơn.

VOA Let's Learn English - Level 1

3. Các bước luyện nghe VOA Learning English

Bước 1: Tập trung nghe

Đừng đọc transcript vội, bạn hãy tập trung vào nghe trước đã. Khi nghe hãy chú ý đoán  xem:

  • Chủ đề của bài nói là gì?
  • Người nói nhằm mục đích gì? thuyết phục, thông báo, lên án, vv.
  • Các chi tiết cụ thể như số má, tên gọi, địa danh, vv.
  • Để ý kỹ những từ mới chưa biết, trong quá trình nghe cố gắng đoán nghĩa

Bước 2: Ghi chú nhanh

Ghi nhanh những gì nghe được, kể cả là ghi sai các em nhé. Có thể nghe đi nghe lại để tìm rõ từ đó là gì. Chú ý là không sử dụng transcrip trong bước này nhé.

Bước 3: Đọc và nghiên cứu transcript

Đọc transcript thật chậm, kỹ lưỡng và trả lời những câu hỏi sau:

  • Ý chính của bài này là gì?
  • Mục đích là gì?
  • Những chi tiết hỗ trợ ở đâu?
  • Từ nào không nghe được, từ nào bị tắc?

Bước 4: Sử dụng transcript bằng cách nghe, đọc và sử dụng kỹ thuật nói đuổi

  • Chia nhỏ bài nghe thành nhiều phần.
  • Các em vừa nghe, vừa nhìn vào transcript và nhắc lại từng câu theo đúng ngữ điệu của người nói.
  • Em có thể in được bản transcript ra, hoặc dùng chính bản take note lúc trước, hãy dùng chiếc bút gạch dưới mỗi từ hay mỗi đoạn được nhấn mạnh, đánh dấu những từ được đọc lướt.
  • Sau khi đã thành thạo thì các em hãy tự mình đọc to lại mà không cần nghe, cố gắng có được cả ngữ điệu, ngắt quãng và nhấn nhá của người nói.
  • Lặp lại từng phần cho đến hết bài.
  • Tự đọc to lại và ghi âm nếu cần.

Bằng cách này, sau một thời gian nhất định, cô tin các em sẽ có được ngữ âm và thanh điệu giống người bản xứ.

VOA Learning English là một kênh để luyện nghe tiếng Anh rất tuyệt với. Cô hi vọng với bài chia sẻ này có thể giúp các em luyện nghe tốt hơn. Chúc các em học tốt!

Tin tức khác

ĐỘI NGŨ SỨ GIẢ

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Folder niềm tự hào

Bí kíp chinh phục 950+ TOEIC từ bộ 3 học viên khóa Doanh nghiệp tại Ms Hoa TOEIC

Bí kíp chinh phục 950+ TOEIC từ bộ 3 học viên khóa Doanh nghiệp tại Ms Hoa TOEIC

900+ TOEIC là mốc điểm mà nhiều sĩ tử khát khao đạt được để có thể chạm tới nhiều cơ hội việc làm tốt. Cùng lắng nghe kinh nghiệm từ bộ 3: Hà My, Đức Sơn và Phương Thảo - 3 học viên xuất sắc trong khóa học Doanh nghiệp nhà Ms Hoa đã chinh phục thành công 950+ TOEIC.

0TOEIC

Học viên xuất sắc tăng 300 điểm TOEIC chỉ sau 2 khóa học

Chỉ sau 2 khóa học tại Ms Hoa TOEIC, từ 555 TOEIC khi test đầu vào, Thụy Phương đã chinh phục thành công 830 TOEIC và vượt target của bản thân. Cùng lắng nghe bạn chia sẻ kinh nghiệm học và thi của mình nhé!

830 TOEIC

HỌC VIÊN 'CƯNG' XUẤT SẮC CHINH PHỤC 880 TOEIC SAU 2 THÁNG

Chỉ sau 1 khóa học lớp C tại cơ sở Ms Hoa TOEIC Lũy Bán Bích, Đông Khang - cậu học trò cưng của cô Minh Thư đã xuất sắc chinh phục 880 TOEIC. Cùng lắng nghe những chia sẻ của bạn khi đạt kết quả này nhé!

880 TOEIC

BỨT PHÁ GIỚI HẠN, CHINH PHỤC 925 TOEIC

Mình cảm thấy thầy cô ở Ms Hoa dạy rất tốt và rất thân thiện với các học trò. Sau khi học lớp B xong thì mình chỉ đạt mức điểm là 695, mình nghĩ rằng giới hạn và trình độ của mình chỉ có thể đến mức đó. Nhưng sau khi học lớp luyện đề, mình đã bức phá và đạt điểm số như hiện tại.

925 TOEIC

CAO THỦ 820 TOEIC CHIA SẺ BÍ KÍP LÀM BÀI HIỆU QUẢ

Chỉ sau 2 khóa học tại Ms Hoa TOEIC, Thảo Vy đã xuất sắc chinh phục 820 điểm TOEIC. Cùng lắng nghe cô bạn xinh xắn, giỏi giang chia sẻ kinh nghiệm học trong group Tự học TOEIC 990 cùng Ms Hoa nhé!

820 TOEIC

KINH NGHIỆM CHINH PHỤC 820 TOEIC SAU 2 THÁNG HỌC ONLINE

Chỉ sau 2 khóa học online qua Zoom tại Ms Hoa TOEIC, Hồng Nhung đã xuất sắc chinh phục 820 điểm TOEIC. Cùng lắng nghe những kinh nghiệm ôn thi hiệu quả của Nhung chia sẻ trong group Tự học TOEIC 990 cùng Ms Hoa nhé!

820 TOEIC

BÍ KÍP CHINH PHỤC 945 TOEIC TỪ CAO THỦ

900+ TOEIC là điểm số mà nhiều bạn mơ ước và phải nỗ lực học tập thật nhiều nếu muốn đạt được. Cùng lắng nghe những chia sẻ từ Trúc Anh - người đã xuất sắc chinh phục 945 TOEIC nhé!

945 TOEIC

SINH VIÊN NGÀNH DƯỢC CHIA SẺ KINH NGHIỆM ĐẠT 900+ TOEIC

Chỉ sau 2 khóa học tại Ms Hoa TOEIC, Hồng Phúc đã xuất sắc chinh phục 905 điểm TOEIC. Cùng nghe bạn chia sẻ những kinh nghiệm ôn thi hiệu quả để đạt được kết quả này nhé!

905 TOEIC

Bí kíp chinh phục 900+ TOEIC chỉ sau 3 tháng

Chỉ sau 3 tháng học tại Ms Hoa TOEIC, Trần Nam đã xuất sắc chinh phục 925 TOEIC - một kết quả nằm ngoài mong đợi. Cùng lắng nghe những chia sẻ của Nam về hành trình đạt số điểm tuyệt vời này nhé!

925 TOEIC

HỌC VIÊN U50 CHIA SẺ HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC 885 TOEIC

“Mở bát” cho năm mới rực rỡ là kết quả từ cô Thu Hiền - học viên khóa online tại Ms Hoa TOEIC. Ở độ tuổi U50, cô vẫn quyết tâm đi học và xuất sắc chinh phục 885 TOEIC. Cùng lắng nghe cô chia sẻ về hành trình ôn thi của mình nhé!

885 TOEIC
">
Liên hệ
Xem tất cả
01:33:27